Các trang web trên Internet là nguồn tài nguyên khổng lồ, ta có thể vào đó khám phá nhiều thứ. Nhưng ở đâu đó trong các trang web, vẫn tiềm ẩn những mối nguy hại, đe dọa sự an toàn cho máy tính. Có rất nhiều mã độc luôn rình rập, sẵn sàng xâm nhập hệ thống máy, phá hủy hệ điều hành, đánh cắp hoặc làm hư hỏng dữ liệu... nếu người dùng lơ đễnh hoặc “ngây thơ”. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm lướt web, nếu bạn cẩn thận và trình duyệt được bổ sung WOT (Web of Trust)– một tiện ích nhỏ, có khả năng cảnh báo virus hoặc mã độc từ xa.
* Cài đặt:

Kích hoạt tập tin vừa tải xong (WOT-latest-all.msi hoặc wot-20080714-fx.xpi). Chọn I Accept the terms in the License Agreement, sau đó bấm InstallFinish.

* Sử dụng:

Khởi động trình duyệt có cài đặt WOT bạn sẽ thấy biểu tượng vòng tròn nằm ngay sau địa chỉ của trang web. Màu sắc của biểu tượng sẽ biến đổi tùy theo độ tin cậy của trang web bạn đang vào. Màu sắc của biểu tượng WOT có ý nghĩa cụ thể như sau:

- Xanh đậm: Tuyệt vời, website bảo đảm an toàn.

- Xanh nhạt: Tốt, an toàn.

- Vàng: Bình thường, website chưa đáp ứng tốt các yếu tố về an toàn đối với người dùng.

- Đỏ nhạt: Cần thận trọng, có thể xem nhưng không nên download dữ liệu hoặc click lung tung ở các website này.

- Đỏ đậm: Có nhiều mã độc rất nguy hiểm, không nên vào các website dạng này.

- Xám + dấu hỏi: Chưa đủ thông tin để đánh giá.

- Xanh + dấu sao (*): Người dùng chưa đánh giá. Nếu bạn biết thông tin (mức độ an toàn) về website, bạn có thể tham gia đánh giá.

Để đánh giá một website, WOT dựa vào 4 tiêu chí như sau:

- Tính đáng tin cậy: Không có phần mềm quảng cáo hoặc quảng cáo quá mức; không có phần mềm gián điệp; không có mưu đồ gian lận (cờ bạc), các dữ liệu cung cấp cho người dùng (tải về) phải sạch, không nhiễm virus.

- Nhà cung cấp: Các nhà cung cấp hàng hóa hoặc tham gia giao dịch trên website có thực hiện đúng cam kết không; các sản phẩm mua/bán có đúng như quảng cáo không...

- Tính riêng tư: Các thông tin cá nhân như thẻ căn cước, thẻ tín dụng, email, tin nhắn, fax... có tuyệt đối bảo mật không.

- An toàn đối với trẻ em: Không chứa các thông tin về tình dục, căm thù, bạo lực, hoặc các hành động nguy hiểm khác.

Như vậy, khi trình duyệt được bổ sung WOT, bạn chỉ cần chú ý biểu tượng của WOT lúc duyệt web. Khi bạn vào một website mà WOT đánh giá là không tốt, chương trình sẽ lập tức ngăn trang web (không cho hiển thị) kèm lời cảnh báo Warning! This site is rated as dangerous, tức bạn biết đến lúc cần phải dừng lại. Tuy nhiên, nếu bạn cố ý muốn vào, bất chấp nguy hiểm, bạn vẫn vào được bằng cách click vào dòng Click here to continue to the page anyway.

Bạn có thể tham gia đánh giá một website nếu bạn biết rõ về website đó. Để góp phần phân loại website, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng WOT, sau đó click chuột vào các thanh màu theo 4 tiêu chí mà WOT đã định.

[download + pass]http://www.mywot.com/files/downloads/WOT-latest-en.msi[/download + pass]