Bạn đang gặp khó khăn trong việc tối ưu Onpage khi hằng ngày phải lặp đi lặp lại công việc nhàm chán này? Hãy tự tạo cho mình một checklist SEO Onpage và thực hiện lần lượt theo các bước trong checklist đó. Chăc chắn bạn sẽ không quên bất kỳ tiêu chí tối ưu nào.
Và để giúp các bạn có thể tạo một checklist đầy đủ và phù hợp nhất, vietmoz.net xin gửi đến các bạn một danh sách check-list 14 các tiêu chí tối ưu onpage quan trọng và cần thiết cho năm 2016 này, dựa trên những thay đổi mới nhất trong thuật toán của Google năm 2015.

1. URL ngắn, thân thiện với người dùng và SEO

Url ngắn và thân thiện với người dùng cũng như SEO là điều không có gì phải bàn cãi khi nói về SEO Onpage. Hãy tối ưu sao cho các tất cả các đường dẫn trên trang đều ngắn gọn, chứa từ khóa chính và dễ đọc nhất.

2. Tiêu đề



Nếu có thể, hãy để từ khóa chính và quan trọng nhất của bạn ở phần đầu tiêu đề của trang, giữ cho tiêu đề không quá dài (khoảng 30 và 65 ký tự). Hãy nhớ rằng không nên chèn từ khóa vào tiêu đề một cách quá lố, nhồi nhét từ khóa,... hoặc viết tiêu đề quá ngắn.

3. Nội dung đa phương tiện

Người đọc ngày một khó tính hơn, và yêu cầu cao hơn, vì vậy, những nội dung chỉ text đơn thuần sẽ khó để họ tương tác, chia sẻ hoặc tôn vinh.

4. Số lượng liên kết Outbound

Tư duy thông thường của tất cả SEOer chúng ta đều cho rằng việc liên kết đến một trang web nào đó khác sẽ làm hao hụt sức mạnh của trang web. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Việc liên kết với những website uy tín cùng lĩnh vực có thể khiến cho bạn gia tăng độ uy tín của của bạn trong mắt người đọc và công cụ tìm kiếm.

5. H1 Tag - thẻ H1

Đừng bao giờ được quên việc chèn thẻ H1 vào tiêu đề bài viết!



6. Tốc độ trang web
Tốc độ tải trang đã là một trong những tiêu chí xếp hạng website của Google từ năm 20110 đến nay (tìm hiểu thêm: tại đây). Chính vì vậy, việc tối ưu lại dung lượng của các tài nguyên trên trang bao gồm các nội dung đa phương tiện, các đoạn code CSS, script,... cũng là một trong các công đoạn tối ưu Onpage cần thiết.

7. Từ khóa trong đoạn đầu tiên của bài viết
Đây là một trong những tiêu chí còn khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, có khá nhiều các chuyên gia SEO hiện nay vẫn đang bảo vệ cho quan điểm này, rằng việc từ khóa xuất hiện trong 100-150 từ đầu tiên có thể gây ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của website. Yoast SEO - một trong số các plugin hỗ trợ SEO uy tín cũng ủng hộ cho quan điểm này.

8. Nội dung
Nội dung là một yếu tố đã đang và sẽ vẫn mãi có một tầm quan trọng hàng đầu trong SEO. Vai trò này của content chưa hề thay đổi kể từ ngày đầu tiên SEO xuất hiện. Thứ duy nhất hiện đang vẫn không ngừng thay đổi ở đây chính là khả năng đọc hiểu của công cụ tìm kiếm đối với các nội dung này.

Điều này có nghĩa là một lần nữa, website bạn cần phải có những nội dung độc đáo, riêng biệt và mới lạ. Độ dài của nội dung trên trang cũng cần được viết dài hơn, với độ dài đề nghị khoảng 800-1000 từ.

9. Từ khóa


Google đang không ngừng cải thiện và nâng cao khả năng đánh giá nội dung chất lượng. Các lỗ hổng trên máy sàng lọc spam Panda đang ngày một nhỏ dần lại. Chính vì vậy, các tiêu chuẩn về an toàn về mật độ từ khóa cần được làm chặt hơn. Nếu trước đây, 4-6% là một tỷ lệ vàng cho mạt độ từ khóa, thì năm 2016 này bạn chỉ nên để tỷ lệ này ở mức 2-3%.

10. Thẻ Alt
Luôn ghi nhớ việc phải thêm thẻ alt cho các hình ảnh trên trang. Bởi nó không chỉ giúp bạn có thể SEO trang đó được tốt hơn (vì Google luôn quan tâm đến nội dung của hình ảnh cũng như nội dung thẻ alt), mà việc thêm thẻ alt như vậy còn đem lại cho bạn một cơ hội để có thêm visit từ các truy vấn tìm kiếm hình ảnh của người dùng Google.

11. Dữ liệu có cấu trúc


Dữ liệu có cấu trúc là một sáng kiến tuyệt vời của các công cụ tìm kiếm hàng đầu (Google, Bing, Yahoo!, Và Yandex), giúp các công cụ tím kiếm có thể hiểu được các nội dung trên website. Structure data được ví như là một cuốn từ điển chung giữa công cụ tìm kiếm và các quản trị viên website.

12. Thẻ mô tả
Mặc dù thẻ mô tả đã bị giảm giá trị trong thời gian gần đây, và không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của một website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, tuy nhiên, thẻ mô tả vẫn đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp vào trang của người dùng từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

13. Liên kết gãy - Broken link
Đã khoảng 8 năm từ khi SEO được biết đến và thịnh hành tại Việt Nam. 8 năm với vô vàn các bài định nghĩa khái niệm broken link là gì và tác hại của nó. Tuy nhiên, chắc các bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng số lượng broken link vẫn đang không ngừng tăng.

Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi nguyên nhân chủ yếu sinh ra broken link là do sơ sót của người quản trị web. (Xem thêm tại đây) Chính vì vậy, bạn cần thật chú ý mỗi khi có ý định tạo link, hoặc thay đổi một đường dẫn nào đó trên trang.

14. Tạo và quản lý sitemap


Sơ đồ trang web là một yếu tố khá quan trọng trong SEO, giúp cho công cụ tìm kiếm tìm được tất cả các trang có trên site, kể cả khi bạn không có liên kết đến chúng.

Bạn có thể tạo sitemap tự động và tùy chỉnh sitemap bằng công cụ SEO by Yoast - một công cụ tối ưu SEO khá phổ biến hiện nay và submit sitemap đó lên công cụ quản trị website Google Webmaster Tools. (xem thêm) Và bằng cách này, sitemap sẽ luôn được tự động cập nhật mỗi khi bạn xuất bản mới hoặc cập nhật lại nội dung trên trang.
...
Lê Nam
Trích từ:


PHP Code:

http://vietmoz.net/danh-sach-checklist-seo-on-page-2016​

Chủ đề có liên quan: