Con người nhận ra những mô hình tốt và những người làm việc tại Google cũng đã nhận ra rằng từ khóa, backlinks, tuổi domain, thẻ title và meta descriptions - đó là tất cả những yếu tố tuyệt vời có thể được sử dụng để sắp xếp và xếp hạng các website.
Tuy nhiên, để nhận ra điều đó thì đòi hỏi phải thu thập toàn bộ rất nhiều dữ liệu để từ đó tìm hiểu.



Ngược lại, máy móc rất giỏi trong việc tập hợp dữ liệu nhưng chúng lại không tốt trong việc nhận ra các kiểu mẫu, hình dung các kiểu mẫu đó làm việc như thế nào và hiểu chúng.

Với RankBrain thì lại hoàn toàn khác, nó xử lý một "phần rất lớn" các kết quả tìm kiếm mỗi ngày, AI không chỉ tập hợp dữ liệu mà còn nhìn thấy cả các kiểu mẫu bên trong đó.

RankBrain làm gì?

RankBrain đã không chiếm đoạt ngai vàng của PageRank. Đúng hơn nó là một phần của thuật toán lớn hơn trong việc lấy các truy vấn tìm kiếm, giải thích những gì người dùng đang tìm kiếm và nghĩ ra cách làm thế nào để gửi yêu cầu đó theo những cách mới.



Ví dụ từ thuật ngữ tìm kiếm “Matt Cutts" là một ví dụ. Một vài năm trước đây, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ nhìn vào các trang phù hợp với các thuật ngữ chính xác. Ngày nay, thuật toán của Google hiểu "Matt Cutts" tốt hơn rất nhiều.

Tìm kiếm "Matt Cutts" cũng có thể lấy các trang và các thông tin phù hợp với “Google spam team”, “SEO”, hoặc thậm chí là “cookie guy” .

Nói tóm lại, giờ đây Google có thể làm một công việc tốt hơn trong việc nhận ra các mối quan hệ giữa các từ - chúng có nghĩa là gì, khái niệm nào họ cần tham chiếu và lý do tại sao họ đã kết hợp với nhau để thực hiện một thuật ngữ tìm kiếm.

Theo Bloomberg, nó "sử dụng trí thông minh nhân tạo để nhúng một lượng lớn các ngôn ngữ viết vào thực thể toán học - được gọi là vector - mà máy tính có thể hiểu được. Nếu RankBrain nhìn thấy các từ hoặc cụm từ không quen thuộc, nó có thể dự đoán những từ hoặc cụm từ đó để tạo ra một ý nghĩa tương tự và lọc kết quả phù hợp, làm cho nó hiệu quả hơn trong việc xử lý các truy vấn tìm kiếm mà trước đây nó không bao giờ được tìm thấy.

Hãy suy nghĩ về RankBrain như một nhân viên bán hàng tại Bed Bath và Beyond. Nếu bạn đi bộ vào cửa hàng và nói rằng bạn đang tìm kiếm “that plastic doohickey that squeezes the juice from a lemon without getting any seeds in the vinaigrette" - nhân viên bán hàng hay còn gọi là AI sẽ tổng hợp chuỗi các từ và trả lời: “Oh, a citrus squeezer? Those are in Aisle 11; follow me”.

RankBrain? Đó có phải là SkyNet? Hoặc Agent Smith?

Không. RankBrain có nhận thức. Nói RankBrain "học" không có nghĩa là bạn có thể ngồi lại với nó, đưa cho nó những nguyên tắc cơ bản về đại số và đặt nó vào để giải quyết phương trình X.

Thay vào đó, nó được cho ăn bởi số lượng lịch sử tìm kiếm và kết quả của họ và suy ra thông tin này để tiên đoán về tương lai tìm kiếm.



Nếu những dự đoán này được coi là thành công với độ chính xác tương đối thì RankBrain sẽ công bố phiên bản mới nhất của nó. Để tiếp tục những phép loại suy toán học, nó giống như một học sinh có nhiều bài thi SATs thực hành để đảm bảo chúng có thể ghi điểm trước khi thi thật.

Và RankBrain đã chứng minh rằng nó có thể ghi điểm thật sự xuất sắc.

Kỹ sư tìm kiếm của Google, người đã xây dựng được những thuật toán làm cơ sở cho các phần mềm tìm kiếm và dự đoán những gì chúng sẽ được xếp hạng top đầu, chúng đã làm khá tốt.

Trong thực tế, Google phát hiện ra rằng việc tắt RankBrain "sẽ làm tổn hại cho người dùng" - theo Greg Corrado, nhà nghiên cứu khoa học tại Google cho biết.

Vậy RankBrain sẽ làm gì cho SEO?

Corrado nói rằng RankBrain là "tín hiệu quan trọng thứ 3 góp phần tạo nên kết quả của một truy vấn tìm kiếm", điều đó là hợp lý để nói rằng nó có thể và có ảnh hưởng đến SEO.

Mặc dù Google đã bắt đầu tung ra RankBrain một vài tháng trước đây, nó đã không có tác dụng tương tự giống như Penguin hay Panda đã làm được.

Còn bây giờ, RankBrain nhỏ như HAL 9000 hoặc Terminator T-800 và lớn hơn Johnny 5 hoặc Wall-E: một người bạn chứ không phải là kẻ thù.

Theo dự đoán của tôi là các tổ chức SEO thông minh sẽ bắt đầu thử nghiệm, đặc biệt là khi nói đến các doanh nghiệp nhỏ và tìm kiếm địa phương để tìm hiểu xem liệu họ có thể kéo lên bức màn về RankBrain và tìm hiểu xem điều gì khiến nó hoạt động - do đó họ sẽ có cơ hội được xếp hạng trong SERPs.

Ghi nguồn


PHP Code:

www.thegioiseo.com

Chủ đề có liên quan: