Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    Tối ưu sức mạnh của liên kết nội bộ

    Trước tiên chúng ta cần phải hiểu link nội bộ hay Internal Link là gì trong làm SEO? Liên kết nội bộ là một dạng backlink nhưng có cùng một domain, chính xác hơn là nằm trong cùng một website, và không được coi là link nội bộ trong trang nếu nó nằm trên sub-domain, bản chất của sub-domain là một website độc lập không hoàn toàn với domain gốc.

    Trong bài viết lần này về link nội bộ chúng ta sẽ cùng khám phá thêm các thông tin thú vị về link nội bộ và cách sử dụng sức mạnh này một cách tổng hợp để thúc đẩy từ khóa trong việc seo một website.

    Link nội bộ xuất hiện ở đâu?

    Trong thiết kế giao diện cho website bạn thường thấy header thì có menu, footer thì có dẫn tới các nguồn khác tùy vào sở thích của mỗi người thiết kế, hoặc đường dẫn về trang giới thiệu công ty, đăng ký thành viên, các bài viết liên quan khi xem một bài viết, sidebar list ra các bài viết mới nhất, hay trang chủ giới thiệu các bài viết đang nóng hổi, tất cả chúng chính là link nội bộ.

    Ngoài ra link nội bộ còn xuất hiện trong chính bài viết của website, nếu webmaster của trang đó có giới thiệu các bài viết khác liên quan tới bài viết hiện tại, và tại đây link nội bộ mang giá trị cao nhất, vậy nếu các link nội bộ nằm ở chỗ khác giá trị thấp hơn ? Đúng rồi bạn, Google luôn biết đâu là nội dung của website thông qua cấu trúc thiết kế của website hoặc do bạn khai báo schema hoặc căn cứ vào thẻ Class ( hoặc ).

    Vai trò của Link nội bộ?

    Chúng ta cùng nhau thừa nhận rằng link nội bộ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển một website, không những nó cung cấp cho cỗ máy tìm kiếm đi sâu hơn vào website của các bạn để index mà còn cung cấp cho người dùng các lựa chọn khác nữa để trải nghiệm một trang web, Google coi các link nội bộ là nhân vật chính đóng vai trò điều hướng người dùng, ví dụ như một bài viết về làm seo sẽ có giới thiệu các bài viết về xây dựng backlink … Và một website tốt là website điều hướng và giữ người dùng trong trang lâu hơn các website khác. Ví dụ người dùng dang xem một thông tin trên web site bán vé máy bay của bạn, bạn sẽ giữ được người dùng lâu hơn khi trong nội dung đó có các link nội bộ trỏ về các nội dung khác tương ứng trên website của bạn như các chương trình khuyến mại vé máy bay giá rẻ khác.

    Vậy thì vai trò chính của link nội bộ sẽ là:
    - Điều hướng website;
    - Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website;
    - Chia sẻ pagerank cho các content khác.

    Hãy để tôi giải thích thêm về vấn đề này, trước kia tôi có làm seo cho từ khóa du học Nhật Bản, nhưng khó có thể vượt qua được Việt Báo với một bài 70% copy nội dung ( bài báo quảng cáo thường được viết với nội dung theo yêu cầu của người trả tiền ) nhưng lên rất cao, tôi có nghiên cứu nguyên nhân và thật bất ngờ, khoảng 5000 link nội bộ với anchor là du học Nhật Bản trỏ về bài viết đó, từ thời gian đó trở đi khi tôi làm bất kỳ một dự án seo nào đều rất coi trọng tới các “backlink” dạng internal link này.

    Tôi hay gọi ví von link nội bộ là những người trong một gia đình (website) và đại gia đình ấy thường nhắc tới ai nhất, người đó sẽ được hưởng những giá trị như uy tín (Trust) tiếng tăm (Pagerank) vì thế Link nội bộ thường không bị phạt như Backlink do cùng một gia đình nói tốt cho nhau thì có sao đúng không ạ ?

    Vai trò khác nữa là làm tăng khả năng index các bài viết trong website, cho dù có sitemap đi chăng nữa, nhưng các bạn sẽ vẫn thấy các điểm đen trong website chính là các bài viết bị Google bỏ qua trong quá trình index, có thể do thời gian quá hạn nhưng còn quá nhiều bài viết đang chờ index, rồi các bài viết mới nhiều nên chèn lên danh sách trong sitemap, và lúc này, link nội bộ sẽ là giải pháp giải quyết triệt để vấn đề trên một cách tự động. Tất cả các cỗ máy tìm kiếm trên thế giới đều căn cứ vào backlink để đi theo và lập chỉ mục, và link nội bộ sẽ giúp các cỗ máy này tìm được các bài viết ở rất sâu và có thể chưa được index.

    Vai trò tiếp theo là chia sẻ giá trị Pagerank, hay còn gọi là link juice, đây là một trong các thế mạnh của link nội bộ, tôi có để ý thế này: Một trang độc lập mang giá trị là 4, nhưng sau khi tôi edit lại và có cài link nội bộ vào để đẩy từ khóa lên thì bài viết này bị tụt xuống còn 3, nhưng thật bất ngờ là các bài viết liên quan cũng lên 3, vậy là chúng ta đã clone được pagerank thành công mà không gặp bất kỳ một thuật toán nào ngăn cản.

    Và còn một vai trò nữa cũng vô cùng quan trọng là xây dựng được kiến trúc website vững vàng thông qua chính liên kết nội bộ này. Nhưng anh Viên Tuấn Ninh đã chia sẻ rồi nên nếu cần các bạn hãy tham khảo bài viết đó để có thêm thông tin.

    Xây dựng link nội bộ đúng và đủ

    Đúng: Đặt anchor trong các bài viết của bạn một cách tự nhiên, bạn không cần phải tuyệt đối hóa anchor mà làm cho câu chữ trở nên ngớ ngẩn, rất phản cảm, ngoài ra bạn đang đánh tuột cơ hội lên top của mình với mẹo đa dạng hóa anchor để lên top đó.

    Ví dụ:

    Là một trong các nhà cung cấp dịch vụ Thiết kế website giá rẻ tại Hà Nội tốt nhất, chúng tôi còn cung cấp cả dịch vụ làm seo giá rẻ uy tín nhất giúp các bạn …

    Lỗi trên thì nhiều webmaster đang gặp phải, tôi thấy rất nhiều …

    Đủ: Số lượng Link nội bộ trong trang quyết định tới chất lượng của website, thông thường các bạn nên để khoảng xấp xỉ 200 link trong header, sidebar và footer, với số lượng đó cộng thêm với số lượng link nội bộ trong bài viết là có thể chấp nhận được, trước đây có tin đồn rằng nếu trong trang có lớn hơn 200 link nội bộ thì Google sẽ cắt bỏ các phần link này và không tính giá trị, nhưng thông tin đó không còn đúng nữa khi mà số lượng link gần như là không hạn chế trong 1 trang, nhưng để an toàn và để chất lượng bài viết ( pagerank ) không chảy hết sang các bài viết khác, thì số lượng link như thế là đủ.

    Ngoài ra để tránh việc bài viết chất lượng lại biến thành nơi spam link, các bạn không nên cho quá nhiều link giới thiệu sang bài viết khác để tập chung được các giá trị vốn có của bài viết.

    Tạo ra các hot content để đẩy từ khóa

    Hot content là một trong các kết quả khi ta sử dụng tốt link nội bộ cũng như các backlink chất lượng trỏ về website. Thông tin này tôi cũng đã có dịp giới thiệu với bạn đọc tại đây, và trong khuôn viên bài viết này tôi xin chia sẻ vắn tắt một số thông tin liên quan.

    Ví dụ bạn đang cần tạo ra một hot content là A, bạn có thể viết hàng trăm ngàn bài viết và tập chung link nội bộ trỏ về A, bạn sẽ sử dụng bài viết A được tập trung giá trị cao này để trỏ về các từ khóa mà bạn muốn nằm chính trong trang, ta có sơ đồ sau:

    Nhìn vào hình ảnh trên ta thấy: xung quanh hot content là các bài viết có link nội bộ về content tập chung, các bài viết khác chỉ làm nền để tôn lên một bài viết đã được chọn, sau đó từ bài viết này trỏ về một bài viết khác là đích ta muốn lên từ khóa.

    Kinh nghiệm của tôi là: với cách này bạn hoàn toàn hợp lệ với các công cụ tìm kiếm, hiện thời thì không có thuật toán nào ảnh hưởng tới cách này, đây là cách làm từ khóa lên mà không cần tới backlink mà tôi đã có dịp chia sẻ !

    Tổng kết

    Link nội bộ (internal link) đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kiến trúc kiên cố cho website, và chúng còn là tiêu chí để xây dựng “rich content” khi kết hợp cả với các link out cho bài viết của bạn. Nhưng để có thói quen sử dụng và tới bước thành thạo thì các bạn cần tập nhiều lần qua các bài viết, hãy cố gắng tìm ra các bài viết liên quan mật thiết tới chủ đề bạn đang viết và link một cách tự nhiên về chúng, bạn sẽ làm seo rất nhàn nhã cho website hay blog của mình. Nhưng tôi cũng xin lưu ý với các bạn là đừng lạm dụng footer để đặt các link nội bộ, hãy giới hạn tới một số lượng có thể chấp nhận được như 16 link chẳng hạn, sẽ tốt hơn đấy!

    Theo trendbreaker​

  2. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Phương pháp tốt nhất khi đi link nội bộ bạn có muốn biết không

 

 

Các Chủ đề tương tự

  1. Những điều cần làm khi xây dựng liên kết
    Bởi huubacdo trong diễn đàn Thủ thuật Seo
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 02-24-2016, 08:12 AM
  2. Mở rộng quy mô xây dựng liên kết thủ công
    Bởi Tidus86 trong diễn đàn Thủ thuật Seo
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-25-2015, 08:02 AM
  3. 7 đặc tính có thể tạo ra một liên kết "tồi tệ" khi SEO
    Bởi duykhoa trong diễn đàn Thủ thuật Seo
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-17-2015, 08:13 AM
  4. 7 quy tắc vàng để xây dựng liên kết
    Bởi linktac trong diễn đàn Thủ thuật Seo
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 02-12-2015, 08:03 AM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •