Một bài viết xuất hiện vào đầu năm 2015 báo hiệu cho mọi người biết về những gì Google đã làm để cung cấp cách thức mới của kết quả tìm kiếm – được gọi là Table Search. Trên thực tế bài viết có tựa đề Applying WebTables.

Nó cho chúng ta biết về một sáng kiến mà nhóm cấu trúc dữ liệu của Google đã bắt tay vào khi họ bắt đầu dự án WebTables vào giữa năm 2000.

Table Search là gì?

Có rất nhiều trang trên Web được lấp đầy dữ liệu dưới dạng các bảng. Có thể nếu bạn không chú ý thì rất có thể bạn sẽ dễ dàng bỏ qua Google Table Search. Nếu bạn có các bảng dữ liệu của các trang, bạn có thể tìm thấy kết quả các bảng từ trang web của bạn từ một truy vấn trong Google Table Search.

Bạn hãy tưởng tượng rằng tôi đang tìm kiếm để mua một ống kính máy ảnh. Tôi đã nghe rất nhiều những lời khen về ống kính Nikon, vì vậy tôi đi đến Table Search và tìm kiếm [ single lens dslr Nikon ]. Bảng đầu tiên trả ra cho tôi một vài lựa chọn để so sánh các ống kính khác nhau.

Table Search và các đoạn mã có cấu trúc

Một trong những điều thú vị để phát triển Table Search từ Google là snippet có cấu trúc, kết quả tìm kiếm đó là một sự kết hợp của các truy vấn và các kết quả dạng bảng dữ liệu, như mô tả của Google trong bài viết blog của họ giới thiệu về Structured Snippets, bây giờ nó là một phần của Google Web Search.

Những sự kiện bổ sung đến từ các bảng liên kết với một truy vấn Superman cho thấy bảng dữ liệu về các ký tự:



Chúng ta có thể thấy Google đang làm việc về structured snippets… trong việc trình bày các snippets từ Twitter, như từ profile

Tìm kiếm với từ Rand cho thấy (ví dụ về một structured snippet):

Lưu ý làm thế nào Google lấy được dữ liệu có cấu trúc (đánh dấu màu vàng) từ profile Twitter và đưa nó vào trong kết quả tìm kiếm của Google từ profile Twitter “"about Rand". Dữ liệu cũng có thể từ API Twitter với dữ liệu mà chúng có thể feed đến Google. Tôi nhận thấy rằng khi có nhiều tài khoản Twitter có cùng tên, thì bảng dữ liệu này không xuất hiện trong Google snippet.

Lấy structured snippets của bạn

Applying Webtables trong Practice paper có một số gợi ý về cách tạo bảng mà đó có thể là nguồn dữ liệu có cấu trúc mà Google có thể sử dụng:
  • Hạn chế số lượng nội dung soạn sẵn mà xuất hiện trong một bảng
  • Sử dụng các tiêu đề bảng <th> để thêm các nhãn vào các cột – điều này nói cho Google biết rằng họ đang có các dữ liệu quan trọng
  • Sử dụng tên thuộc tính có ý nghĩa trong các tiêu đề bảng mà nhiều khả năng có thể xuất hiện các bảng và xếp hạng cho một truy vấn có liên quan
  • Sử dụng các tiêu đề có ý nghĩa, chú thích và ngữ nghĩa văn bản có liên quan xung quanh các bảng. Điều này có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về bảng.
  • Việc xếp hạng của các bảng trong Table Search có thể bị ảnh hưởng bởi các tính năng xếp hạng web như PageRank của một trang là một bảng và các liên kết được trỏ đến trang đó.

Nếu bạn quyết định sử dụng các bảng trên các trang của bạn, hãy làm theo các gợi ý từ "Áp dụng WebTables trong Practice", nó có thể giúp đưa structured snippets hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Dữ liệu có thể thuyết phục người tìm kiếm click vào thông qua các trang của bạn. Một kết quả tìm kiếm data-rich có thể giải quyết nhu cầu thông tin và tình huống của họ có thể đủ sức thuyết phục để họ có thể truy cập vào trang của bạn. Và snippet được gắn vào một liên kết đến trang web của bạn, do đó trang web của bạn lấy được lòng tin từ các dữ liệu.