Những thay đổi và cập nhật thuật toán gần đây đã dẫn đến những xáo trộn trong kết quả tìm kiếm, và dĩ nhiên cũng tác động không nhỏ đến các kết quả tìm kiếm của Local SEO. Hãy thử thảo luận và tìm ra phương pháp SEO Local tốt nhất trong năm tới 2015.

Càng về cuối năm, nhiều doanh nghiệp có thói quen nhìn lại một năm đã qua và bắt đầu chuẩn bị một kế hoạch cho năm mới 2015. Năm nay là một năm mà SEO có nhiều biến đổi, cập nhật khiến cho nhiều SEOer cảm thấy choáng váng và mất phương hướng. May mắn thay, David Mihm - người đang phụ trách bộ phận Local SEO tại Moz vừa phát hành bản khảo sát các yếu tố trong Local SEO (Local Search Ranking Factors) giúp chúng ta có thể tìm hiểu về Local Seo kĩ hơn và hiểu được những yếu tố nào quan trọng hơn trong thuật toán.

Trong bản khảo sát này, chúng ta thấy những yếu tố tìm kiếm quan trọng đã có sự thay đổi lớn. Năm ngoái, trong bản khảo sát người dùng Local Search Ranking Factors 2014 chúng ta thấy rằng Google Place và các trích dẫn là rất quan trọng. Tuy nhiên, năm nay đã khác, các tín hiệu on-site (on-site signal) và liên kết (link) đã trở thành 2 yếu tố quan trọng bậc nhất.

Sự thay đổi này là phù hợp với những thay đổi gần đây của thuật toán chim bồ câu (Pigeon). Nhiều người làm Local SEO đã cho biết rằng họ hầu như không bị ảnh hưởng khi thuât toán Pigeon này cập nhật. Có được điều này một phần là bởi họ đã lựa chọn và sử dụng những hình thức SEO lành mạnh hơn, phù hợp hơn trong Local SEO, các trang web của họ đơn giản là có authority cao hơn.

Điểm quan trọng mà bạn và cả Google muốn đem đến cho khách hàng là những trải nghiệm thực sự hữu ích trên trang và quan trọng là bạn không thể đánh lừa Google. Mọi thứ bạn làm, ngay cả bên trong lẫn bên ngoài trang web của mình đều phải để thực hiện một mục đích duy nhất: để việc trải nghiệm của khách hàng tuyệt vời hơn, không cố gắng đánh lừa Google để đặt trang web của bạn lên cao trong công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là một vài thứ chúng tôi rút ra từ bản khảo sát Local Search Ranking Factors 2015 mà bạn có thể dùng khi lập kế hoạch Local SEO của mình trong năm tới.

  • Trở nên "tuyệt vời"
  • Tìm kiếm những liên kết "tuyệt vời"


Nghe thì thực sự đơn giản nhưng không phải dễ thực hiện. Hãy nhìn vào những trang web công ty đang cạnh tranh với bạn trong phạm vi địa phương: những trang web đều có nội dung "na ná" nhau và hầu hết các website đều không có nhiều inbound link.

1. Làm thế nào để trở nên "tuyệt vời"

Điều tôt nhất bạn có thể làm khi thực hiện Local SEO trong năm 2015 đó là sử dụng những cố gắng, nổ lực để đánh lừa hoặc qua mặt Google trước đây để tập trong vào website, làm cho trang web của bạn ngày càng tốt hơn.

Hãy chịu khó nhìn thật lâu vào trang web của bạn và nghiên cứu, quan sát các đối thủ cạnh tranh, phân tích họ và xem xét những gì bạn có thể làm tốt hơn họ đê thực hiện.

Phải chắc chắn rằng ban tránh được những cái bẫy phổ biến - tất cả đều rất cơ bản nhưng không có ít trang web vấp phải đâu:

  • Không có nội dung trang chủ: khách hàng của bạn (và cả Google) cần biết họ sẽ nhận được gì khi đến với website của bạn. Nếu trang chủ của bạn chỉ có một slide/banner.. thì bạn cần cải thiện nó ngay lập tức.
  • Chỉ có vài câu trong nội dung: khách hàng của bạn (và cả Google) sẽ kiểm tra xem trang web của bạn có hữu ích hay không, có nhiều thông tin liên quan hay không. Nếu bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, đừng chỉ nói "Chúng tôi có bán XYZ, gọi cho chúng tôi để biết thêm thông tin". Người mua sắm muốn có thông tin ngay tức khắc, vì vậy bạn cần đóng gói và xuất bản càng nhiều thông tin hữu ích cho họ càng tốt.
  • Spam từ khóa: vẫn còn nhiều trang web đang sử dụng phương pháp SEO lỗi thời này. Bạn không thể xếp hạng cao ở khắp mọi nơi bởi vì trang chủ của bạn liệt kê tất cả các thành phố trên toàn quốc và cách nhau chỉ với một dấu chấm phẩy. Điều này có hữu ích cho khách hàng không ? Dĩ nhiên không ! Như vậy có thể giúp cải thiện xếp hạng không ? Cũng chắn chắn là không ! Hãy loại bỏ những từ khóa rác và thay thế bằng những nội dung hữu ích cho người dùng.
  • Thẻ tiêu đề "khủng khiếp": bạn có khoảng 500 pixel cho chiều rộng tiêu đề của bạn. Bất cứ thứ gì nhiều hơn cũng sẽ bị cắt bớt và không có cơ hội hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng thẻ tiêu đề một cách khoa học, đặt cụm từ khóa quan trọng ở phía trước và tên doanh nghiệp của bạn ở phía sau. Nếu bạn nhồi nhét thật nhiều từ khóa vào title, bạn chỉ có thể tìm chúng trong vô vọng.


2. Đừng quên tối ưu hóa Local SEO của bạn

Tín hiệu on-site rất quan trọng! Một lần nữa, những sai lầm cơ bản mà bạn có thể mắc phải. Chúng tôi hầu như chưa gặp bất kỳ trang web nào tối ưu hóa chính xác hoàn toàn SEO Local.

  • Đặt City/ST vào title. Hãy nhớ rằng thẻ title là rất quan trọng trong quá trình tối ưu hóa và việc đặt thành phố/tiểu bang vào thẻ tiêu đề là một tín hiệu quan trọng cho sự liên quan đến địa phương.
  • Đặt City/ST vào thẻ H1 của bạn. Đây không phải là tiêu đề hay phần mô tả của chúng nó. Nhưng việc đặt thành phố/tiểu bang vào thẻ H1 cũng rất quan trọng cho sự liên quan đến địa phương chẳng khác nào tiêu đề.
  • Đặt City/ST vào nội dung. Sự liên quan đến địa phương sẽ không hoạt động nếu như nội dung của bạn không nhắc đến địa phương ấy.
  • Đặt City/ST vào thẻ ALT của hình ảnh. Thật ngạc nhiên là nhiều người không đặt thẻ ALT vào hình ảnh chứ đừng nói chi đến đặt City/ST vào thẻ ALT. Hãy nhớ rằng Google không có được khả năng đọc nội dung bức ảnh của bạn, việc bổ sung thẻ ALT sẽ giúp Google hiểu được bức ảnh đó muốn nói đến điều gì và được chụp ở đâu... Nói tóm lại là giúp nó hiểu về nội dung bức ảnh nhiều hơn.
  • Đặt City/ST vào URL - nếu bạn có khả năng chỉnh sửa cấu trúc URL của bạn, hãy đặt thành phố/tiểu bang vào cấu trúc URL. Một lần nữa, điều này sẽ cung cấp một tín hiệu local mạnh hơn cho Google. Dĩ nhiên,nếu bạn thay đổi cấu trúc URL đừng quên redirect 301 những URL cũ thành URL mới.

Hãy ngừng suy nghĩ về việc làm thế nào để có thứ hạng tốt hơn trên Google mà hãy suy nghĩ làm thế nào để trang web của bạn trở nên tuyệt vời hơn trong phân khúc của bạn. Đó mới là cách để bạn thay đổi xếp hạng và nâng cao được tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

Nguồn: SearchEngineLand
Dịch: babyinternet (Nguyễn Duy Nhân)