Trong các yếu tố về SEO, một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng có thể kể đến chính là xây dựng Internal link. Yếu tố này thường bị các bạn làm seo bỏ quên trong quá trình làm seo vì nghĩ nó không quan trọng như việc SEO onpage hoặc SEO offpage nhưng thực sự việc xây dựng internal link ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố như việc sắp xếp dữ liệu, lập chỉ mục và phân phối giá trị Pagerank và nó có khả năng điều hướng người dùng, giúp tăng lên tỉ lệ chuyển đổi người truy cập. Đặc biệt nó còn trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa.

Xây dựng cấu trúc link cho website
Đa số mọi nguời đều xây dựng cấu trú link theo sơ đồ cây tuy nhiên mỗi loại hình khác nhau đề có ưu điểm và nhược điểm khác nhau do đó tuỳ theo lĩnh vực và hoạt động của mỗi website mà chungs ta có thể áp dụng để có thể chọn lựa cho mình kiểu cấu trúc website tốt nhất.

Nhằm xác định cấu trúc liên kết trỏ về các phần liên kết chính theo danh sách bạn xây dựng từ các trang hiện tại và trang nội dung mới. Đưa ra cấu trúc liên kết trong thống nhất: tại trang danh mục sẽ có bao nhiêu liên kết trỏ về trang chủ, bao nhiêu liên kết trỏ về các trang danh mục, menu cùng cấp, link trỏ về các danh mục con, menu con…

Sử dụng anchor text trong internal link
Đây chính là các cơ bản nhất khi xây dựng internal link để giúp bạn tăng thú hạng của trang chứa từ khóa bạn muốn seo. Kết hợp với những từ khóa dạng biến thể, từ khóa phụ từ khóa thương hiệu sẽ có hiệu quả cao hơn việc sử dụng một anchor text duy nhất, rất dễ bị google phạt. Ví dụ với từ khóa: khóa học seo thì bạn có thể kết hợp thêm với những từ khóa anchor text biến thể như khóa học seo chất lượng, khóa học seo hiệu quả,…

Chia sẻ nhiều pagerank cho những trang quan trọng
Chắc chắn rằng trong website của bạn luôn có những trang không cần thiết, do đó việc chia sẻ pageranj cho những trang này không hề có tác dụng như các trang đăng kí, liên kệ, giới thiệu công ty…Cố gắng hạn chế việc chia sẻ những giá trị này để có thể tăng độ mạnh cho những trang quan trọng trong website.
Giữ số lượng link ra khỏi một page thấp và giữ số lượng liên kết đến web khác thấp hơn.
Có nhiều external links trong website của bạn sẽ chia sẻ nhiều giá trị tới website khác. Có nghĩa là những internal page sẽ nhận được ít giá trị và kết quả là những trang đó có ít khả năng giành được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google. Do đó bạn nên cố gắng giữ số lượng external link nhỏ nhất có thể.

Lên chiến lược xây dựng Internal Link
Đây cùng là một công việc khá quan trọng, bạn cần xây dựng một hệ thống website vệ tinh như Blog, BlogSpots, WordPress, các web 2.0 và cập nhật bài viết thường xuyên có thể có được Traffic cũng Backlink trỏ về bài viết nội bộ để có thêm sự chia sẽ cho trang quan trọng.