Để phát huy khả năng tối đa hiển được hiển thị trong kết quả tìm kiếm thì bạn cần phải tập trung nhiều hơn vào nội dung văn bản của trang web.

Hiện nay, dường như chúng ta đã khá quen thuộc với truyền thông xã hội chẳng hạn như hình ảnh và video được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Universal Search của Google đại diện cho việc bổ sung kết quả tìm kiếm cho các trang được tìm thấy (tính năng trên ứng dụng Google Search, hỗ trợ việc tìm kiếm song song cả dữ liệu trực tuyến lẫn thông tin có sẵn trên máy như danh bạ, tin nhắn, ghi chú hay từ ứng dụng), nhưng thường thì truyền thông xã hội phổ biến hơn trong kết quả tìm kiếm.

Khi chúng ta nghĩ về nội dung như một phần kế hoạch SEO thì chúng ta thường nghĩ ngay đến các văn bản - một hình thức khác của nội dung - video và hình ảnh là chìa khóa để được tìm thấy nhiều hơn cho nhiều truy vấn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét một số lý do (bao gồm cả video và hình ảnh trong chiến lược SEO của bạn) đó là CTR. Sau đó, tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên để bắt đầu lên kế hoạch đa phương tiện bao gồm việc tối ưu hình ảnh và tối ưu video để đạt được khả năng hiển thị cao nhất.

Vấn đề trọng đầu tiên

Khi SEO, chúng ta thường nhắm mục tiêu vào những nội dung có giá trị để lôi kéo người dùng nhấp chuột từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đối với nhiều người thì điều này có thể là bước đầu tiên trong hành trình chuyển đổi.

Điều này cũng một lần nữa khẳng định rằng hình ảnh trong các bài viết trên các nền tảng xã hội như Facebook và Twitter làm tăng khả năng tham gia của người dùng. Và theo một số dữ liệu mới từ BrightEdge (cơ quan của tôi) khẳng định rằng nó cũng tương tự với các kênh tìm kiếm tự nhiên.

Nếu bạn được hiển thị nhiều trong bảng liệt kê trên trang kết quả tìm kiếm - ví dụ giống như một trang web và một đoạn video thì hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. Nhưng làm thế nào để hình ảnh và video được hiển thị trên SERP?

Tại BrightEdge, chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu truyền thông xã hội như hình ảnh và video có vượt trội so với nội dung cổ điển (trang web/văn bản). Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã nghiên cứu sâu vào kho dữ liệu khổng lồ của chúng tôi (Data Cube) và thu thập tất cả các bit dữ liệu mà chúng tôi có thể nhấp chuột trong 6 tháng thông qua tất cả các truy vấn có sẵn.

(Một số nghiên cứu có thể được tìm thấy trong một báo cáo được chúng tôi công bố nhưng chúng tôi sẽ mở rộng nó trong bài viết này).

Những điều chúng tôi tìm thấy trong tập dữ liệu của chúng tôi là hình ảnh đường cong nhấp chuột khá thú vị cho thấy cách hình ảnh và video chống lại các kết quả cổ điển (trang web) và sự khác biệt trong SERP.

Vấn đề quan trọng thứ 2: hình ảnh

Hầu hết các trang web đều có hình ảnh trên trang của họ nhưng để có một cơ hội hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm hình ảnh hoặc trong các kết quả của Universal Search thì chúng cần phải được tối ưu tốt.

Các đường cong đồ thị dưới đây cho thấy CTR đối với kết quả cổ điển (webpage/nội dung văn bản) so với kết quả hình ảnh cho vị trí từ 1 đến 10 khi nhìn vào tập dữ liệu có sẵn của Data Cube.



Lưu ý rằng kết quả Universal Search bao gồm hình ảnh không phải lúc nào cũng xuất hiện cùng một khu vực trên SERP, khi kết quả hình ảnh hiển thị ở vị trí 1 và 2, chúng tôi thấy CTR thấp hơn so với các kết quả cổ điển. Tuy nhiên, với vị trí từ 3 đến 10, hình ảnh cho thấy CTR cao hơn - theo tập dữ liệu của chúng tôi.

Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy kết quả hình ảnh không xuất hiện thường xuyên ở đầu SERP như chúng đã làm ở giữa và dưới của SERP. Giả thuyết cho rằng đây là hình ảnh không được tốt trên các trang web.

Vậy bạn nên làm gì với thông tin này? - Câu trả lời là tối ưu hình ảnh để tìm kiếm.

6 lời khuyên để tối ưu hình ảnh

Nếu bạn không có dữ liệu để hỗ trợ kế hoạch tối ưu hình ảnh của bạn thì đây là một thực hành tốt nhất để bạn có thể làm việc đó. Dưới đây là một vài lời khuyên và một số thực hành tốt nhất cho hình ảnh của bạn:

1. Chiến lược nội dung hình ảnh. Hãy suy nghĩ về những hình ảnh bạn muốn tìm thấy trong các kết quả tìm kiếm. Trong khi thực hành tốt nhất để tối ưu tất cả các hình ảnh mà bạn sử dụng bằng cách đặt cho nó một cái tên thật tốt, một chiến lược nội dung hình ảnh tốt bao gồm một kết hợp của những hình ảnh ban đầu đến từ thương hiệu của bạn cùng với các kho ảnh mà bạn có thể sử dụng. Matt Cutts cũng đã thảo luận vấn đề này vào năm 2013, bạn có thể xem chi tiết tại đây.

2. Chất lượng hình ảnh. Chất lượng hình ảnh cũng quan trọng. Nếu bạn muốn tăng cơ hội để người dùng nhấp chuột vào hình ảnh của bạn và cung cấp một trải nghiệm tốt khi họ làm điều đó. Vì vậy bạn nên tạo ra hình ảnh rõ ràng và chất lượng tốt, khi đó bạn mới có thể thu hút được từ phía người dùng.

3. Mô tả hình ảnh. Hai thành phần quan trọng để mô tả hình ảnh - tên và alt text mà bạn sử dụng để mô tả nó. Tên phải là một vài lời mô tả về hình ảnh bao gồm cả các từ khóa phù hợp có liên quan đến hình ảnh. Không nhồi nhét từ khóa quá mức cho phép. Alt text phải cung cấp thêm thông tin về hình ảnh đó, nó đặc biệt quan trọng đối với những người sử dụng dịch vụ đọc màn hình khi họ bị suy giảm thị lực. Năm 2006, American với Disabilities Act đã mở rộng khả năng tiếp cận của các nhà bán lẻ trực tuyến. Alt text là một trong những cách để làm cho trang web dễ tiếp cận hơn với những người khiếm thị.

4. Kích thước hình ảnh. Việc tối ưu hình ảnh trong kết quả tìm kiếm bao gồm việc tăng cường kích thước của hình ảnh trên trang web để đảm bảo rằng nó không làm chậm thời gian tải trang của bạn - đặc biệt là khi nói đến những người sử dụng điện thoại di động. Công cụ PageSpeed của Google có thể đưa ra các khuyến cáo về cách giải quyết vấn đề tốc độ trang web của bạn và bài viết này trên Marketing Land sẽ chi tiết hơn về cách khắc phục thời gian tải chậm ngay cả đối với thiết kế responsive.

5. Image Sitemap. Bạn hãy xem xét Image Sitemap để tiếp tục giúp công cụ tìm kiếm Google khám phá các hình ảnh trên trang web của bạn. Kiểm tra tập tin hỗ trợ của Google tại đây để tìm hiểu thêm về việc tạo ra một Image Sitemap.

6. Đánh dấu ngữ nghĩa. Bạn đừng bỏ qua Schema image bởi nó ngày càng quan trọng để giao tiếp với các công cụ tìm kiếm về nội dung trên một trang web và nội dung đó được tìm thấy trực tiếp. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nó tại đây.

Vấn đề quan trọng thứ 3: Video

Video trên trang web của bạn và trong các nền tảng như Youtube cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp những cách thức khác nhau để truy cập nội dung trên một trang và trả lời các truy vấn nhiều hơn so với dạng thức cổ điển.

Tháng 6 năm 2014, Google đã chia sẻ một nghiên cứu cho thấy Youtube là một môi trường có tác động lớn đến người mua hàng trong các ngành công nghiệp khác nhau như xe cộ, sản phẩm làm đẹp hay điện thoại thông minh.



Khi chúng ta nhìn thấy dữ liệu mà chúng tôi thiết lập từ Data Cube và xem xét tất cả các dữ liệu có sẵn trong kết quả Universal Search (bao gồm cả video từ một trang web và Youtube), chúng tôi nhận thấy đường cong nhấp chuột cho các kết quả video là kết quả cổ điển (văn bản) - ngoại trừ CTR trung bình cho vị trí 1 của video là 7.9% trong khi mức trung bình của CTR cho một kết quả cổ điển là 20%.



CTR so với kết quả cổ điển và kết quả video​

Vậy có phải Video là một phần của chiến lược nội dung đa phương tiện? - Hoàn toàn. Tiếp theo, chúng tôi sẽ xem xét một vài cách để bắt đầu tối ưu hóa video của bạn.

6 lời khuyên để tối ưu video

Hầu hết các doanh nghiệp đang dần dần sử dụng video như một phần của chiến lược nội dung của họ. Dưới đây là một vài bước để bắt đầu hành trình nội dung video của bạn:

1. Chiến lược nội dung video.
Vạch ra chiến lược nội dung video của bạn giống như bạn làm với nội dung văn bản. Câu hỏi nào bạn sẽ trả lời qua video? Khi nào có thể đưa video lên Youtube và đưa lên trang web của riêng bạn?

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn bằng cách kết hợp cả hai, sử dụng video trên trang web của mình như một cách để có thêm thông tin về các nội dung trên trang web và Youtube như một công cụ xây dựng thương hiệu của bạn, trả lời một số chi tiết về các truy vấn và nghiên cứu liên quan.

2. Tối ưu video.
Google Video là "kho tìm kiếm video lớn nhất trên web". Nhưng bạn không chỉ muốn nó được tối ưu trong tìm kiếm video mà bạn còn muốn nó có thể cạnh tranh trong SERP chuẩn của Google trong kết quả tìm kiếm Universal Search khi bạn có video trên trang web.

Thực hiện tối ưu các thực hành tốt nhất như tránh làm phức tạp JavaScript và Flash cho video, chọn hình thu nhỏ tốt cho hình ảnh video (Google yêu cầu chúng có kích thước tối thiểu phải là 160 x 90 pixel và tối đa là 1920 x 1080 pixel) để tăng khả năng nhấp chuột. Ngoài ra, cũng giống như hình ảnh, bạn cần phải đảm bảo cả thời gian tải trang khi có cả video trên một trang web.

3. Video Sitemap.
Tạo một Video Sitemap trên trang web video của bạn để cho Google biết nhiều hơn về nội dung video trên trang của bạn. Bạn có thể xem thêm chi tiết tại đây.

4. Đánh dấu ngữ nghĩa.
Bạn đừng bỏ qua đánh dấu ngữ nghĩa cho video cũng như việc tiếp tục giải thích những đối tượng trên trang. Bạn có thể vào Schema.org để biết thêm thông tin chi tiết hơn về cách đánh dấu video.

5. Mô tả video.
Văn bản là một phần quan trọng trong việc tối ưu video bởi nó giúp Googlebot hiểu nội dung của video và nó cũng có thể giúp người khiếm thính tiếp cận các nội dung. Vì vậy bạn hãy xem xét các nội dung văn bản trên trang video đã được lưu trữ trên đó. Nếu bạn có thể thì hãy tạo ra transcript có sẵn. Transcription của video là một cái gì đó mà bạn có thể làm khi lưu trữ video của bạn trên Youtube. Bạn có thể xem thêm tại đây.

6. Độ dài video.
Một phần của việc tạo ra trải nghiệm người dùng là độ dài của video. Nghiên cứu từ Wistia cho thấy các video ngắn sẽ là tốt hơn so với video dài.

Tóm lại

Nếu bạn không tìm hiểu đa phương tiện trong năm tới như một phần của chiến lược nội dung của bạn thì đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ qua một lý do lớn đó là tăng cơ hội nhấp chuột nhiều hơn từ các kết quả tìm kiếm hữu cơ cho thương hiệu của bạn.

Cho dù bạn là một trang web thương mại điện tử hoặc một nhà tiếp thị B2B thì hình ảnh và video đại diện cho nhiều cách để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn trong quá trình mua hàng, từ giai đoạn nghiên cứu và giai đoạn chuyển đổi.