Một trong những thách thức đối với người làm SEO đó là chứng minh giá trị thực của một từ khóa trên một website cụ thể. Chúng ta đều biết từ khóa đó có giá trị, tuy nhiên làm thế nào để truyền đạt điều đó đến những người có liên quan, đặc biệt là những quản lý cấp cao hơn bạn hoặc sếp. Để làm điều đó, tôi cố gắng tạo ra một quy trình để tính toán tỉ lệ hoàn vốn (ROI) đối với một từ khóa mục tiêu.

Trong bài này, tôi sẽ trình bày quá trình đó và hi vọng rằng bạn có thể ứng dụng điều này cho khách hàng của bạn(hoặc cho chính bạn).

Bạn cần những gì ?

Có vài thứ bạn cần chuẩn bị, tôi sẽ liệt kê chúng ở đây trước, sau đó chúng ta sẽ xem xét chuyện sử dụng chúng như thế nào.

Dữ liệu từ khóa.
  • Danh sách từ khóa
  • Khối lượng tìm kiếm của mỗi từ khóa
  • URL đến các landing page mà bạn dự tính sẽ tính tỉ lệ ROI
  • PageRank hiện tại
  • Ranking hiện tại của URL.


Sức mạnh của URL
  • Những trang không bị trùng lặp nội dung với URL.
  • PA của mỗi preferred URL
  • Bổ sung thêm: External Link & Internal Link của mỗi URL.Bạn có thể đưa thêm một số thông số mà bạn thích ở đây. Miễn là nó có thể so sánh được (dễ nhất là số).



Danh sách cạnh tranh
  • Với mỗi từ khóa, chúng ta liệt kê danh sách thứ hạng từ 1-10 trên kết quả tìm kiếm hiện tại.



Danh sách Sức mạnh cạnh tranh
  • Danh sách trang không bị trùng lặp nội dung với preferred URL
  • PA, DA mỗi trang.
  • Bổ sung thêm: External Link & Internal Link của mỗi URL.Bạn có thể đưa thêm một số thông số mà bạn thích ở đây. Miễn là nó có thể so sánh được (dễ nhất là số).



Lấy thứ bạn cần

Hiện nay đã có nhiều bài viết liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa, vì vậy chúng ta sẽ không đi vào chi tiết nhiều ở đây. Cho danh sách từ khóa, điều quan trọng là bạn phải cho được bất kỳ điều gì bạn muốn đánh giá vào bảng tính - bao gồm tất cả những thông tin được liệt kê ở trên. Bạn sẽ phải lựa chọn preferred URL dựa trên những gì bạn nghĩ rằng URL đó mạnh hơn và phù hợp hơn cho từ khóa đó.

Cho danh sách URL, bạn sẽ muốn sử dụng dữ liệu đó cho dữ liệu từ khóa trong URL.

  • Copy dữ liệu URL từ dữ liệu từ khóa sang một tab mới.
  • Sử dụng Remove Duplicates tool (Data>Data Tools trong Excel) để loại bỏ những URL trùng




Một khi bạn đã có danh sách các URL không bị trùng lặp, bạn cần đặt dữ liệu từ Open Site Explorer vào các URL. Tôi đề nghị sử dụng Moz API hoặc SEO Tools. Bạn sẽ phải cài đặt nó cho Excel hoặc không bạn có thể sử dụng Google Docs. Thật không may là những cập nhật gần đây gây khó khăn cho tôi khi làm việc tren Google Docs, vì vậy tôi lựa chọn Excel.

Một khi bạn đã cài đặt SEO Tools, bạn có thể gọi =MOZ_URLMetrics_toFit([nhập ô của bạn]). Lệnh này sẽ cung cấp cho bạn các tiêu đề,canonical URL, External & Internal link cũng như một vài số liệu khác ngoài PA và DA.

Cho danh sách cạnh tranh, trước tiên bạn phải thực hiện tìm kiếm cho mỗi từ khóa của bạn. Rõ ràng bạn phải làm việc này bằng tay hoặc nếu bạn có dữ liệu được xuất ra từ một công cụ xếp hạng từ khóa thì bạn có thể sử dụng. Hoặc nếu bạn không đủ người, bạn có thể sử dụng mẹo - về cơ bản là sử dụng lệnh ImportXML từ Google Spreadsheets để lấy ra top thứ hạng cho mỗi truy vấn.

Từ danh sách này, bạn có thể lọc chúng thành những danh sách không trùng lặp bằng phương pháp như tôi đã hướng dẫn ở phần danh sách URL ở trên để tạo ra Danh sách sức mạnh cạnh tranh và sau đó chạy các phân tích bạn đã làm với các preferred URL để tạo ra cùng một loại dữ liệu cho các URL cũng với SEOTools cho Excel.


Khiến dữ liệu lên tiếng

Một khi đã có danh sách này, chúng ta áp dụng một số thủ thuật VLOOKUP để có những thông tin bạn cần. Tôi sử dụng Danh sách cạnh tranh làm nền tảng cho công việc này.

Từ đây, tôi lấy prefered URL tương ứng và PA của nó, cũng như vậy đối với PA và DA của mỗi URL trong top 10 của mỗi xếp hạng tìm kiếm. Sau đó tôi có thể tính toán một PA và DA trung bình cho mỗi truy vấn và có thể so sánh với những trang tôi muốn sắp xếp này. Tôi ước tính các cơ hội mà trang của tôi muốn xếp hạng(tạm cho rằng tôi đã xác định trang của tôi có liên quan) có thể xếp hạng tốt hơn đối với từ khóa mục tiêu.

Tới đây, mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Bạn có thể thận trọng hơn, chỉ có khối lượng tìm kiếm tổng hợp khiến bạn tự tin rằng trang web của bạn có thể được xếp hạng - đó là phuơng pháp yêu thích của tôi. Tôi sử dụng phương pháp này chủ yếu là vì nếu tôi đi đúng hướng - liệu những đề xuất của tôi có trở nên có ý nghĩa về mặt thời gian để có thể thực hiện được. Vì vậy, tôi tiếp tục làm, giả sử tôi chỉ đếm khối lượng tìm kiếm của cụm từ khóa, tôi nghĩ tôi sẽ khá là cạnh tranh và tôi chưa thể xếp hạng 1 được.

Bây giờ, tôi muốn di chuyển dữ liệu phân tích để tính toán một vài điều.

  • Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
  • Giá trị đơn hàng trung bình
  • Doanh thu năm trước (đối với phần bạn đang xem)


Tôi thiết lập một bảng tính mà bạn có thể tham khảo và sử dụng để thực hiện các tính toán riêng của mình(Bạn có thể download ở file đính kèm)

Mỗi ô trong số các giả định của tôi có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào số liệu thực tế trên trang web của bạn hoặc có thể ước tính hay không. Tôi đang sử dụng tỉ lệ ước tính chung chung CRT và bạn có thể lựa chọn lại theo bạn muốn. Điểm chính đối với tôi là tôi có được 2 con số mà tôi cho rằng tiêu chuẩn và khá tốt:

  • Tác động hàng năm (doanh thu $$)
  • Tăng doanh thu so với năm ngoái ($$$)



Điều này là do những người ở trên cao chỉ quan tâm đến tiền và cuộc nói chuyện của bạn với họ là cuộc đàm phán về tiền. Rõ ràng, bạn không thể chắc chắn cũng như hứa hẹn về những con số này. Nhưng nó mang cho họ một thước đo mà họ có thể hiểu và biết rằng đề xuất của bạn có thể thực hiện được.

Có một số công cụ để bạn ước tính loại công cụ này trên một quy mô nhỏ hơn nhưng đối với một số lượng khổng lồ dữ liệu từ khóa tôi hi vọng bạn sẽ thấy quá trình này hiệu quả.