Tôi ghét linkbait xấu! Nó làm đầy hộp thư cá nhân tôi.Linkbait xấu làm lãng phí thời gian, tiền bạc của chúng tôi và gây mất tập trung cho khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, tôi yêu các linkable asset. Tôi cũng thường tìm kiếm các linkable asset và chia sẻ với bạn bè. Khoan! Trước khi nói thêm, tôi nghĩ là chúng ta nên dừng lại để xem định nghĩa đã.

- Linkbait: một tính năng của website. Nội dung bài viết không nổi bật. Chủ yếu là để thu hút các liên kết cho mục đích SEO.
- Linkbait xấu: nội dung thu hút các liên kết mà không cần thêm các giá trị gia tăng khác. Một trong những đặc điểm nổi bật của linkbait xấu đó là làm tốn thời gian của người khác mà chả mang lại một giá trị nào.
- Linkable asset: nội dung có tính đặc trưng ở một mức độ cao, có tính thiết thực hoặc hoặc tạo ra cảm xúc thật cho người đọc. Linkable asset thường thu hút liên kết theo thời gian bởi giá trị mà chúng cung cấp cho người đọc.


Những vấn đề với SEO khi linkbait xấu

Linkbait xấu không chỉ mang lại hiệu quả ít hơn, trên thực tế nó còn mang lại nhiều hậu quả cho SEO như việc giảm chất lượng liên quan đến loại liên kết và sự phù hợp với nội dung. Trong một vài ví dụ điển hình, chúng ta còn nhìn thấy linkbait xấu có thể dẫn đến những hình phạt của Google như Penguin.

Không có một loại linkbait xấu nào cụ thể, những dấu hiệu sau có thể giúp bạn phát hiện ra linkbait xấu:

  • Liên kết tăng đột biến một cách nhanh chóng và cũng nhanh chóng tụt xuống.
  • Không hoặc chỉ liên quan rất ít đến nội dung.
  • Người truy cập ít có khả năng trở lại sau đó
  • Infographic ... không có thông tin giá trị nào.
  • Thảo luận ... không có mục đích nào cụ thể.
  • Anchor text được thiết lập bởi người sáng tạo nội dung.
  • Khả năng mở rộng chủ đề quá dễ dàng và rộng lớn.
  • "Top 10" của bạn thay đổi liên tục.


Lý do là linkbait thu hút quá nhiều tài nguyên, thời gian của bạn trong khi bạn hầu như không thu được bất kỳ thứ gì từ những nổ lực đó của mình.

Một ví dụ mà bạn có thể nhìn thấy ngay đó là infographic chỉ liên quan nhẹ đến đối tượng truy cập của website. Chẳng hạn như trường hợp Rand đã thảo luận vào tuần vừa qua trong chương trình Whiteboard Friday. Hãy tưởng tượng một công ty đường dẫn ống nước làm infographic với nội dung "10 ca tử vong vì nước khủng khiếp nhất từ trước đến nay".

  • Các công ty SEO thuyết phục công ty rằng từ khóa 'nước" có liên quan đến hệ thống ống nước và họ có thể được xếp hạng cao hơn nếu họ có infographic có độ phủ đủ rộng. Có thể là có, nhưng không nhiều như việc họ tạo ra một thứ gì đó có liên quan đến công việc kinh doanh cốt lõi của họ.
  • Các liên kết mà họ kiếm được tăng vọt ngay sau khi họ đổ tiền và công sức để chia sẻ. Nhưng dùng lại hầu như ngay tức khắc sau đó.
  • Trang web của công ty hệ thống ống nước không có liên quan đến ca tử vong vì nước, vì vậy chủ đề chỉ liên quan nhẹ.
  • Các liên kết được sử dụng đều có cùng một anchor text(nước) do các mã được nhúng vào Infographic nên thuật toán Penguin sẽ lựa chọn từ này và gây bất lợi cho các từ khóa có liên quan.
  • Sau 2 tuần, traffic hầu như không còn. Và các công ty SEO lại tiếp tục gợi ý Infographic tiếp theo :go:


Có giải pháp nào dễ dàng hơn ? Có cách nào để cùng một số tiền được bỏ ra để tạo 2,3 linkbait xấu tầm thường mà vẫn có thể thu được một lợi ích lớn hơn, với những liên kết thật sự đáng chú ý ?

Làm thế nào để linkable asset tăng "công lực" lên 10 lần ?

Điều tuyệt vời của linkable asset đó là một khi thành công, nó sẽ có cuộc sống của riêng nó và lợi ích SEO có thể phát triển lên gấp 10 lần, thậm chí hàng trăm lần những gì chúng ta đã dự đoán trước đây.

Một Linkable asset tốt sẽ lặp đi lặp lại việc đem người dùng về và traffic tốt theo thời gian. Liên kết không đẩy mạnh, mà tìm kiếm traffic từ những nơi bất ngờ rất tự nhiên với những anchor text thực sự có liên quan đến vấn đề cốt lõi của bạn. Bạn tự thiết lập cho mình trở thành một chuyên gia trong chủ đề này, và nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan - xem thêm.

Bởi vì Linkable asset có khả năng tự kiếm được các liên kết giá trị theo thời gian và độ rộng thay vì thúc đẩy một cách tích cực nhưng tạm thời nên nó ít có khả năng phải nhận những hình phạt của Google.

Ví dụ điển hình về Linkable asset bạn có thể dễ dàng tìm thấy như Hướng dẫn nghi thức nghi lễ toàn cầu, phần mềm tính lương trực tuyến, hay Lịch sử thay đổi thuật toán Google trên Moz.

Một vài câu hỏi có thể giúp xác định Linkable Asset

  • Nó có tạo ra cái gì mới không ?
  • Liệu nó có giúp cái gì đó dễ dàng hơn không ?
  • Nó có thể sử dụng được thêm lần nữa, và thêm lần nữa không?
  • Nó có sâu sắc và chứa đựng kiến thức gì mới không ?
  • Nó có tạo ra cái gì đó đẹp hơn không?
  • Nó có gợi nên cảm xúc mạnh mẽ không ?
  • Liệu nó có cung câp giá trị thực tiễn nào không ?


Có thể sử dụng Linkable asset cũng có thể là Linkbait

Linkable asset tốt có giá trị hơn linkbait về chất lượng. Trong thực tế, vì lợi ích của SEO, Linkable asset gợi một cảm xúc mạnh mẽ hơn và tạo ra giá trị thực tiễn cao hơn.

Chúng ta có một điểm nhạy cảm giữa các giá trị marketing của linkbait và các giá trị thực tế, các giá trị tăng thêm mà linkable asset mang lại (hình đầu tiên trong bài mô phỏng điểm này).

Linkable asset: những ví dụ

Hình ảnh:

Rand đề cập đến những con số nổi bật trong chương trình Whiteboard Friday gần đây Why Visual Assets > Infographics. Vì vậy, tôi muốn liệt kê một vài chi tiết có giá trị thực tiễn cao và thành công trong tìm kiếm tự nhiên, các liên kết được đánh giá cao.

Có thể một hành động trong infographic là linkable asset? Có! Khi nó đáp ứng được các nhu cầu đã nêu ở trên.

Infographic Radiation Dose Chart được tạo bởi xkcd không chỉ giúp cung cấp thông tin, truyền cảm hứng cho nhiều người mà nó còn nhận được hàng chục ngàn liên kết do có nhiều người muốn chia sẻ thông tin về nó.

Which Local Review Sites Should You Try to Get Review On? lập bởi LocalVisibilitySystem.org hiển thị hàng tấn kiến thức trong một định dạng gọn gàng và đơn giản.

Moz's Web Developers SEO Cheat Sheet cung cấp những kiến thức cho SEO mà chúng tôi rất tự hào.

Đối với hình ảnh trực quan, Cheetah infographic của Jacob Neal là hình ảnh yêu thích của tôi. Nó gần như chạm đến ranh giới của thiết kế trực quan và tôi đọc từng chữ trong đó một cách đầy thích thú.

Tools:

ShareTally - tương tự như SharedCount,ShareTally cung cấp cho bạn nhanh chóng các số liệu mạng xã hội liên quan đến một URL bạn cung cấp. Bạn sẽ cần bookmark địa chỉ trang này lại để dùng.

Sáng tạo

Trò chơi Interactive Game Resume của Robby Leonardi cho bạn cảm giác như đang điều khiển Robby chơi một trò chơi và dành nhiều giải thưởng thiết kế.

Chia sẻ dữ liệu

Tất cả mọi người đều có dữ liệu theo nghĩa đen. Thực hiện ở một quy mô lớn, kết quả thực sự có thể khiến bạn ngạc nhiên.

(not provided) Global Report cung cấp dữ liệu của hơn 5000 gần với thời gian thực của Google (real time) trên toàn thế giới về từ khóa - thứ mà Google gần như ngừng cung cấp.

Nghiên cứu

Một trong những nhà cung cấp dịch vụ email yêu thích của tôi MailChimp gần đâu cung cấp mở những nghiên cứu về chủ đề thư (subject). Graphic này cung cấp những nghiên cứu liên quan đến tác động của việc đưa first name và last name vào tiêu đề đối với từng ngành nghề cụ thể.

Ngoài ra, công cụ xếp hạng Search Engine Ranking Factors của Moz cũng là một nghiên cứu phổ biến mà chúng tôi từng công bố.

Video

Nhìn xa hơn, trung tâm Wistia cho rằng video là phần thực hành tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy xem video về SEO nâng cao được thực hiện bởi những người làm SEO tới từ Distilled.



Khả năng vô tận của Linkable asset

Bạn có thể biến bất kỳ một kiến thức độc đáo nào thành Linkable asset mà không cần phải quay một video hay phải thực hiện một infographic. Hãy suy nghĩ giống như Seth Godin hoăc Patrick McKenzie - những người thường xuyên chia sẻ quan điểm và suy nghĩ của mình với thế giới.

Điều quan trọng là cung cấp nội dung một cách có giá trị và hấp dẫn. Nếu bạn là một nhà văn tài năng, đây có thể là con đường tốt nhất của bạn. Nếu không, bạn có thể mở một box cho phép người dùng đăng bài trên blog của bạn.

Ví dụ về một Linkable asset của bạn là gì ? Bạn yêu thích một liên kết nào và thường quay lại để đọc ?

Hãy cho chúng tôi biết ngay :lol::lol::lol: