Trong quá trình trình thực hiện 12 bài tập seo, đồng thời tìm hiểu tài liệu và tham khảo bài viết trên các diễn đàn blog, một học viên của học viện Seobook phân tích quá trình thực hiện một dự án seo gồm các bước như sau:

Bước thứ 1: Tìm hiểu thông tin khác hàng, các mặt hàng chủ lực mà website muốn quảng cáo với người dùng, nhu cầu thị hiếu của người dùng để từ đó xác định từ khóa chính và các từ khóa liên quan, sau đó lên danh sách từ khóa cần seo kết hợp với tìm thông tin đối thủ cạnh tranh những từ khóa đó từ đó lên báo giá để gửi cho khách hàng

Bước thứ 2: Sau khi chốt hợp đồng với khách hàng tiến hành thu thập dữ liệu của website, các tài khoản quản trị, tiến hành phân tích onpage website của khách hàng bằng các công cụ Seo phổ biến như seo quake… Các yếu tố cần phân tích như sau:

- Website đang đặt ở máy chủ nào, tốc độ load trang là bao nhiêu, website sử dụng mã nguồn nào

- Kiểm tra xem website đã có sitemap.xml, robots.txt hay chưa, nếu có thì đã tốt cho Seo hay không?

- Tối ưu các thẻ meta, alt,description,title

- Kiểm tra link internal đã được tối ưu chưa

- Kiểm tra nội dung của site đã tốt chưa, các bài viết có nội dung thế nào đã chuẩn seo chưa, số lượng ảnh và miêu tả ảnh đã được tối ưu chưa.

- Xác định xem với các từ khóa trong dự án seo thì website đang đứng thứ hạng bao nhiêu trên bảng xếp hạng, xác định pr của website, tuổi thọ của domain, độ trust của website, xác định số lượng trang được index trên các công cụ tìm kiếm

Như vậy sau khi làm các bước ở bước 2 ta đã có cái nhìn khá tổng thể về onpage của website khách hàng

Bước thứ 3: Thực hiện các thao tác làm onpage cho website.

- Tối ưu lại thẻ title, meta keyword, meta description, meta Geo, meta tag, thẻ Alt, h1,h2,h3….

- Tối ưu link internal trong nội dung của website, đảm bảo Bot goole làm sao ở lại website lâu nhất, index được nhiều nội dung của website Seo và đến được trang sản phẩm của website

- Nếu sitemap và file robots của khách hàng chưa tốt thì tiến hành tạo lại và submit lên lên các công cụ tìm kiếm

- Cải thiện tốc độ xử lí cho trang bằng việc tối ưu url, nén code để giảm băng thông…

- Tạo các tài khoản để theo dõi website: Google analytics, google webmaster tool….

- Tạo quyền tác giả cho các nội dung của website Seo

- Đăng tải các nội dung mới, thường xuyên, liên tục lên website cần Seo

Bước thứ 4: Thực hiện các thao tác làm offpage cho website Seo (p/s: đây là bước quan trọng nhất trong các dự án Seo)

Chia làm 3 công đoạn:

- Link buiding ( xây dựng liên kết cho website Seo)

- Social media ( truyền thông xã hội)

- Social bookmarking ( đánh dấu trên các phương tiện truyền thông xã hội)

I. Link buiding: Xây dựng liên kết theo mô hình (VD: mô hình pyramid, mô hình link wheel….)

- Xóa bỏ các liên kết kém chất lượng và các liên kết đã chết đến website Seo

- Tạo các liên kết đến các website có cùng lĩnh vực, cùng chủ đề với nội dung của website cần Seo bằng cách đặt text link tại các website đó.

- Xây dựng các liên kết đến các diễn đàn, forum, blog có pr và độ trusk cao bằng cách viết bài, đặt chữ kí, tạo profile có chèn liên kết đến website Seo, ngoài ra có thể comment các bài viết có cùng chủ đề với website Seo trong comments có thể chèn liên kết đến website seo

II. Social media: Có 2 kiểu:truyền thống và digital maketting.Sử dụng kiểu truyền thống là dùng các phương tiện như đài , báo chí, truyền hình pr các sản phẩm trên website cần Seo. Sử dụng digital maketting là dùng các phương tiện trên mạng để pr cho sản phẩm và website cần Seo ví dụ như sử dụng các trang mạng xã hội (facebook,twiter, pinterest, youtube…), hoặc các hình thức gửi mail, tin nhắn yahoo. Đối với các dự án Seo thì chỉ sử dụng kiểu thứ 2, công việc cụ thể như sau:

- Tạo ra các tài khoản trên các trang mạng xã hội có liên kết đến website seo, từ các tài khoản đó ta tạo tiếp các fanpage,group và mời người dùng tham gia vào fanpage, group

- Viết bài, tao hình ảnh, video clip có nội dung liên quan đến website cần seo và update lên fanpage để PR cho sản phẩm và website seo từ đó tạo ra thương hiệu cho sản phẩm, website seo, và tạo lượng traffic cho website Seo

- Tham gia các hội có lượng thành viên lớn và đưa link về sản phẩm hoặc website lên hội giới thiệu về sản phẩm và website mình đang seo để tạo ra thương hiệu hoặc tăng lượng traffic cho website seo

III. Social boomarking: Tạo đánh dấu các bài viết hoặc website của bạn lên các trang bookmark, nếu bài viết của bạn hay hoặc website của bạn hữu ích đối với người dùng thì nó sẽ được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng đó cũng là một phương pháp pr cho sản phẩm cũng như website của bạn, bằng việc bookmark các bài viết hoặc website của bạn lên các trang social bookmark bạn cũng đã tạo ra được lượng visitor khá lớn từ các trang bookmark đó.

Bước thứ 5: Tổng hợp báo cáo theo dõi hàng tuần, hàng tháng (p/s: đây là bước khá quan trọng)

- Tổng hợp báo cáo về lượng traffic

- Lượng link xây dựng được, chất lượng của link xây dựng

- Xếp hạng của từ khóa

- Các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng hoặc cty

- Các vấn đề khó khăn gặp phải khi triển khai dự án, đưa ra các phương pháp khắc phục,