Viết tiêu đề yêu cầu kỹ năng viết tiêu đề thật sự sáng tạo. Vì một tiêu đề SEO hiệu quả có thể làm tăng tỉ lệ đọc email lên đến 30% hay 50% nhiều hơn và giúp ích rất nhiều cho chiến dịch gửi Email của bạn. Bạn là nhà báo, biên tập viên, cộng tác viên viết bài, chủ một bloger hay thậm chí là SEOer, bài viết của bạn đã lên top 10 Google nhưng tỉ lệ khách hàng , độc giả click vào website, bài viết của bạn rất thấp.


1. Mô tả và khái quát đúng đích nội dung bài viết

Bằng cách nào để khi người khác đọc tiêu đề bài viết là họ có thể hiểu và khái quát được luôn bài viết đang nói về vấn đề gì? Nội dung có đúng với những gì họ đang tìm kiếm. Đó là điều quan trọng nhất!

2.Tiêu đề Hướng Mục Tiêu:

Tiêu đề đạt hiệu quả đặc biệt khi bạn đã xác định được đúng nhóm đối tượng nhận SEO. Ví dụ:

Dành cho những người béo muốn giảm cân…
Bạn là nhân viên tiếp thị và muốn cải tiến công việc của mình?
Khuyến mãi lớn dành cho các bà nội trợ đảm đang.

3. Đặt các từ khóa quan trọng và mấu chốt trong tiêu đề

Đây là yếu tố bắt buộc không thể bỏ qua đối với bất kỳ một bài viết gì. Bạn cần chú ý hơn về SEO

Tham khảo thế nào là một bài viết chuẩn seo nhé:

SEO Copywriting là gì, cách viết bải chuẩn SEO Google



Cách copy bài viết để SEO lên top Google

4. Dùng các con số

Dùng các con số, số liệu trong tiêu đề như: 10 cách tối ưu tiêu đề bài viết, 8 lưu ý khi bạn tối ưu trang web trong SEO,….

Theo mình nghiên cứu và tự phân tích thì khi có những con số tiêu đề sẽ nổi bật hơn trong mắt người dùng

5.Tiêu đề mang tính Khẩn Cấp:

Tiêu đề khẩn cấp mang đến sự cấp bách đối, đa số chúng ta thường phản xạ nhanh và để ý nhiều hơn đối với vấn đề cần sự khẩn trương.

Ví dụ:

Giảm giá sốc đến 90% chỉ trong hôm nay.

Thời gian đổi quà chỉ còn 1 ngày thôi bạn hãy nhanh tay.

6. Dùng các từ ngữ so sánh ưu tiên

Ví dụ như: “tốt nhất”, “hay nhất”, “đơn giản nhất”, “tiện lợi nhất”, “Bá Đạo nhất” , “Hot Nhất”, … Sẽ tăng phần hấp dẫn cho tiêu đề. Ai mà không muốn những thứ tốt nhất đúng không nào?

7.Tiêu đề kiểu Ý Kiến:

Nếu kèm theo với danh từ riêng ở tiêu đề thì hiệu quả sẽ cao hơn. Ví dụ:

Tại sao facebook.com được rất nhiều người truy cập ?
Lý do giao thông Hà Nội bị ùn tắc ?
Nguyên nhân Đàm Vĩnh Hưng vay tiền làm liveshow ?
SEO là gì? Tại sao phải học SEO?

8. Lập một danh sách liệt kê

“Top 30 Theme Blogger đẹp nhất 10/2013″, 10 Plugin tốt nhất cho WordPress”, “ 6 thủ thuật seo từ khóa lên top Google”, … . Thường ta sẽ thêm con số làm tiêu đề rành mạch, mang tính tóm lược nhiều hơn.

9.Tiêu đề làm SEO mang tính Lợi ích:

Các nhà quảng cáo rất biết nhấn mạnh lợi ích sản phẩm/ dịch vụ thông qua các tính năng. Thông thường tiêu đề này mang hàm ý là một kết quả rất đáng mong đợi. Ví dụ:

Giảm cân tức thì ngay cả khi bạn đang ngủ.
Đạt 650 điểm Toefl siêu tốc trong vòng 90 ngày.
Tăng 150% lượng data khách hàng trong 30 phút

10. Đặt một câu hỏi để gây tò mò hay một câu hỏi mở

Người đọc sẽ phải tò mò và khơi mở hơn khi thấy một tiêu đề dạng câu hỏi với nhiều nghi vấn: “Website của bạn đã tối ưu SEO onpage chưa?”, “Backlink là gì? Cách tạo Backlink chất lượng?”,…

11.Tiêu đề kiểu Làm Thế Nào?

Tiêu đề kiểu này thường rất có ích vì gợi ý người xem mở email ra để biết cách làm.

Ví dụ:
- Làm thế nào để website của bạn lên top 10 google trong 15 ngày với dịch vụ SEO?
- Làm thế nào để vay vốn lãi suát thấp?
- Làm thế nào để giảm chi phí gửi Email Marketing?

12. Ngắn gọn (Theo chuẩn SEO của Google là tối đa 65 – 70 ký tự)

Tiêu đề nên ngắn gọn và đầy đủ, không nên dài dòng vì Google và một số công cụ tìm kiếm khác chỉ cho phép hiện tối đa 65-70 ký tự trên trang kết quả tìm kiếm.

13.Tiêu đề kiểu Mê Hoặc:

Ví dụ:

Tiết lộ bí mật thành công của Facebook

Khám phá năng lực hấp dẫn của bản thân.

Nguồn gốc tác dụng kỳ diệu của Viagra

14. Dùng các từ ngữ dạng chia sẻ

Các từ ngữ như: “Bí mật đằng sau…”, “Sự thật là…”, “Phần mềm diệt virut miễn phí tốt nhất”, “Top hình nền Facebook đẹp nhất 11/2013″, “6 Cách đơn giản để có….”,….

15. Dùng các từ ngữ, khái niệm lạ ít người biết đến

vd: “SEO mũ xám”, “SEO xanh”, “SEO chính phái, SEO tà đạo”…. bạn có thể tự nghĩ ra rất nhiều các từ ngữ, khái niệm khiến người khác nhìn thấy không thể không vào đọc.

16. Tiêu đề trích dẫn

Đặt tên người phát ngôn, người nổi tiếng lên đầu tiêu để sẽ tạo cảm giác tin tưởng, uy tín và quan trọng đối với người đọc hơn

vd: “Mattcuts: 5 sai lầm hàng đầu trong SEO”, “Mattcuts: G + không tác động trực tiếp tới kết quả tìm kiếm”

17. Mượn tên, chế theo tên tác phẩm văn học, bài hát, phim nổi tiếng, khẩu ngữ hot..

Đặt tên bài viết theo một tác phẩm văn học hay một bộ phim, bài hát nổi tiếng mà nhiều người biết đến sẽ tạo cảm giác vừa lạ lẫm lại quen thuộc

vd: ”Xin lỗi anh chỉ là SEOer”, “SEO mối tình đầu”, “Kim dung SEO pháp – SEO và tiểu thuyết võ thuật”….

Trên đây là những ý kiến của mình về về việc viết tiêu đề sao cho hợp lý và chuẩn SEO onpage website. Chúc các bạn luôn luôn là những người viết bài thông minh.