SEO đã trải qua một thời gian dài phát triển cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Có thể nói một điều rằng SEO vẫn đang tiếp tục phát triển tiếp chứ không như một số nhận định rằng SEO đang chết dần. Chỉ có điều rằng, bản thân SEO đang biến đổi để phù hợp hơn với sự phát triển ngày càng cao của công cụ tìm kiếm. Hẳn là các bạn còn nhớ cái mà chúng ta vẫn gọi là Old School phải không? Đúng, SEO đang chuyển mình.

Quá trình chuyển mình của SEO: Từ Old school sang New school
Để các bạn có một cái nhìn đơn giản hơn và dễ dàng so sánh hơn, tôi sẽ lập ra một bảng đối chiếu giữa old school và new school:





Không còn máy móc và đơn độc nữa
Tôi đã từng nghe có bạn nói rằng: “SEO giống như bị tự kỷ vậy. Một mình một góc cứ luanh quanh website, forum, viết viết rồi link link hết ngày“. Hẳn là về một khía cạnh nào đó thì nó chuẩn mà phải không? Nhưng có một điều rằng, thời thế giờ đã thay đổi nhiều rồi. Thay đổi ra sao? Nếu xem bảng trên thì bạn cũng đã phần nào nhận ra sự thay đổi. Để tôi tóm gọn như sau:

  • SEO không còn là công việc đơn giản chỉ là viết viết rồi đi link nữa. Vì giờ Link building đang khá mờ nhạt, hơn nữa, SEO đang dần phải quan tâm hơn đến CTR, rồi trải nghiệm người dùng. Bạn cung cấp gì mới là quan trọng chứ không phải cứ top 1 là nhất.
  • SEO không còn là ngồi tự kỷ một góc nữa ạ. Khi mà mạng xã hội lên ngôi thì cũng là lúc cộng đồng SEO lên tiếng. Rất nhiều cộng động SEO được lập ra với mục đích giúp đỡ lần nhau giữa những người làm SEO.
Thương hiệu hay thứ hạng? Gợi ý nhé, thương hiệu. Bạn cần một cái tên để ai biết đến bạn, đó là lý do author ra đời. Hai nữa là thương hiệu website quan trọng hơn thứ hạng rất nhiều.


Social và SEO
Vâng, một cặp trời sinh luôn. Tuy sinh sau đẻ muộn hơn SEO nhưng gần như có thể nói là “chúng sinh ra là để giành cho nhau” vậy. Chả cần nói nhiều, mạng xã hội giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và visit là rất đang kể cho website của bạn. SEO cũng cần điều này chính vì vậy mà cả hai, social và seo đã bắt tay nhau trong những năm gần đây. Và hẳn là mối thân tình này sang năm 2014 sẽ vẫn được duy trì.



Nhưng bạn có dám đặt cược cho mối thân tình này không? Nó cũng có thể là con dao hai lười đấy. Không chỉ là một con đường nhanh nhất đề đưa website của bạn đến với một bộ phận khách hàng cự lớn, mà đó cũng là một kênh quảng bá uy tín cho bạn. Song, những hệ quả là điều tất yếu. Tôi gọi là “Rác” cho những chiêu trò giật tít câu view để lừa người xem, hoặc những hình thực câu like trá hình cho các website. Đó là những con sâu đang làm rầu nồi canh khá to của SEO.

Tầm quan trọng của Google Plus (g+)
Như tôi đã nói ở trên, hồi xưa (thực ra thì cũng không phải là xưa lắm) thì G+ tạm được ví như là Silent Hill (Một bộ phim kinh dị khá nổi tiếng) vậy. Nói thế thì hơi quá, nhưng mà cũng không ngoa với các bạn làm SEO vì quả thật thời gian đầu G+ hoàn toàn xa lạ và lạ lẫm, hầu như chưa một ai khai thác cả. Lúc đó thì hầu như twitter (khá khẩm hơn chút) và Facebook (cực thịnh hành ở Việt Nam) là đang làm mưa làm gió mà thôi.



Giờ thì sự đã khác, khi mà có thể nói đứa con đẻ muộn của Google đang cho thấy những sự chuyển mình đến ngạc nhiên của nó. Google cho thấy rõ những nỗ lực của mình để “phủ sóng” Gplus, và rõ ràng họ đã làm rất tốt. Cá nhân tôi thì sau hơn 1 năm sử dụng G+ thì cũng nhận thấy rằng:

  • Gplus cũng là một môi trường rất tốt để tăng khả năng viral và CTR cho website của bạn.
  • Cũng là một kênh cực kỳ uy tín để nâng tầm thương hiệu không kém gì Facebook cả
  • Lượng người tham gia ngày càng đông hơn và chất lượng cũng dần được cải thiện hơn thông qua những hình thức xử phạt khá mạnh tay của Google.
  • Có rất nhiều thay đổi và cập nhật giúp cho trải nghiệm người dùng tốt hơn. Khả năng hiển thị thông tin và sức mạnh chia sẻ cũng rất hiệu quả.
  • Đừng quên nó là đứa con của Google. Dù nói ra nói vào thế nào đi nữa thì “Hổ dữ chả bao giờ ăn thịt con cả“
Tổng kết lại:

Khi mà cái cũ đã lạc hậu và lỗi thời thì hẳn nhiên là cái mới sẽ được sinh ra và thay thế cho cái cũ. Đó là quy luật của cuộc sống, và SEO tất nhiên là không ngoại lệ. Đừng có thấy nó thay đổi mà úp sọt nó bằng một câu “SEO hết thời rồi!”.

SEO đã và đang trong quá trình chuyển đổi: Từ SEO old school sang SEO new school. Hy vọng với một vài quan điểm nho nhỏ của tôi sẽ giúp bạn nhận ra được sự thay đổi đó để làm hành trang cho SEO 2014.
Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quá trình chuyển mình SEO: Từ Old School sang New School