-
11-02-2013, 08:16 AM #1Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Đi tìm sự thật xung quanh "Not provided" trong Google Analytics
Thông tin dữ liệu từ Google về traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên, chuyển đổi từ từ khóa ngày càng được Google giữ kĩ và không không cung cấp thông tin cho người dùng. Đây không phải là một việc mới nữa, công cụ tìm kiếm khổng lồ đã bắt đầu che dấu thông tin tìm kiếm của người dùng một thời gian trước đây và kéo dài đến tận bây giờ với lý do "quyền riêng tư của người dùng" và số liệu này càng được Google cung cấp nho giọt hơn trong thời gian gần đây. Điều đó có nghĩa là, sắp tới các webmaster có thể sẽ không còn được cung cấp số liệu về các từ khóa người dùng sử dụng để tìm kiếm đến trang web nữa.
Quyết định này có 2 ý nghĩa:
- Thứ nhất: vì dữ liệu này không áp dụng cho tìm kiếm có trả tiền (paid search), nên những người dùng muốn lấy dữ liệu về từ khóa trong tương lai có thể sẽ phải chuyển sang PPC. Nói cách khác họ phải "mua" dữ liệu này từ Google.
- Thứ hai: những người không muốn sử dụng PPC (hoặc không thể sử dụng) trong tương lai sẽ phải tìm cách lấy dữ liệu này từ một nguồn dữ liệu khác để có được thông tin dựa trên từ khóa, hoặc ít nhất có những dữ liệu so sánh từ khóa với nhau. Đây là một thực tế mà có thể ảnh hưởng đến cách sáng tạo nội dung trong tương lai.
Dù sao đi nữa, phân tích và tối ưu vẫn ngày càng trở nên quan trọng hơn - không phải vì nó là một lý do mà chính xác là vì lý do này - khi xu hướng trở thành kim chỉ nam cho hoạt động tương lai. Vậy, chiến lược đúng đắn của chúng ta là gì ?
Keyword not provided - điều này có ý nghĩa gì ?
Theo thống kê, có đến hơn 80% thông tin của người dùng lướt web thông qua Google đã không còn được tìm thấy trong Google Analytics. Đây vẫn chưa hẳn là 100% như nhiều người vẫn đồn đại. Đối với một số webmaster và nhà phân tích website, số liệu họ nhìn thấy có thể là thấp hơn, nhưng có thể số liệu của một số website khác sẽ cao hơn. Tuy nhiên tất cả sẽ nhanh chóng chạm mốc 100% trong tương lai gần đây thôi.
Google biện minh cho việc che dấu dữ liệu này với lý do "quyền riêng tư của người dùng" hoặc bảo vệ quyền riêng tư của người tạo ra dữ liệu này với các tìm kiếm của họ. Đầu tiên, các dữ liệu người dùng đăng nhập hoặc người dùng sử dụng trình duyệt Chrome đã được ẩn đi, Google bây giờ đã thực hiện việc mã hóa và loại bỏ các từ khóa trong các referrer từ người dùng chưa đăng nhập. Nhưng cũng thật tình cờ - nó không áp dụng cho các dữ liệu của tài khoản PPC :lol:
Dữ liệu đầy đủ hơn cho kẻ có tiền ?
Đầu tiên, những thiếu sót do không được cung cấp dữ liệu từ khóa có thể dẫn đến sự mất mát của một phần dữ liệu nào đó , tuy nhiên những xu hướng tìm kiếm vẫn có thể được tìm thấy thông qua một mô hình mở rộng hơn, ngay cả khi kết quả không thực sự rõ ràng.
Ở mức ngắn hạn, khi nói đến cấp độ từ khóa cụ thể trong chuyển đổi, traffic, năng xuất chuyển đổi... sẽ khó đưa ra kết quả hơn vì các thông tin có liên quan đến từ khóa cụ thể nào đó xem như đã mất. Nhiều SEOer sẽ cho rằng cần "sáng tạo" hay có thể tìm kiếm điều đó dựa trên URL (sử dụng URL Builder) nhưng đó không phải là một giải pháp thỏa đáng. Không có giá trị chuyển đổi trong từ khóa bạn tối ưu, dữ liệu tối tăm... bởi vì không phải các từ khóa đều giống nhau. Nếu tôi là một công ty thương mại điện tử, từ khóa có ý nghĩa giao dịch cao hơn sẽ là quan trọng nhất đối với tôi. Chỉ với dữ liệu về traffic nghèo nàn, các URL chuyển đổi sẽ khiến cho các kết quả tối ưu hóa trở nên phức tạp hơn. Sau cùng, sự rõ ràng của dữ liệu từ khóa (không trả tiền) sẽ không được cung cấp ở đây.
Nhiều quyết định đơn giản được dựa trên cơ sở từ khóa. Nếu bạn lướt qua phần mềm PPC, các nguyên tắc dựa trên từ khóa và nhóm từ khóa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tóm lại nếu không có từ khóa, PPC cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Tại sao Google làm vậy ? Phải chăng Keyword < Content?
Mặt tốt của hành động này của Google là các công ty có thể dành thời gian tập trung vào chiều sâu nội dung hơn thay vì chạy theo từ khóa qua đó phục vụ tốt hơn người dùng của mình. Điều này cũng là lợi ích riêng của Google vì bản thân nó là một cỗ máy khai thác nội dung web lớn. Khi chỉ có một vài từ khóa và một vài URL được xác định mang lại nguồn truy cập lớn, webmaster sẽ tập trung vào từ khóa này và không phát triển nội dung khác nữa. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho người dùng và cả Google nữa. Đặt người dùng ở trung tâm, mọi người đều có lợi.
Google luôn muốn "cung cấp những trải nghiệm tốt nhất có thể" (đối với người dùng tìm kiếm). Keyword spam và tối ưu hóa quá mức cần thiết - đã từ lâu là công việc của một số SEOer. Google đã tốn một thời gian dài để loại bỏ điều này khỏi SERP và sẽ thành công vào khoảng cuối năm nay.
Đặt nội dung và trải nghiệm của người dùng vào trọng tâm
Google ngày càng làm tốt và tốt hơn nữa công tác phân tích và xác định ngữ nghĩa của các truy vấn tìm kiếm riêng lẻ của người dùng với hệ thống phân cấp và cấu trúc ngữ nghĩa của họ. Từ đó làm tiêu tan tuyệt đối sự thống trị của các từ khóa từ trước đến giờ trong giới SEO.
- Đầu tiên,mục đích sử dụng sẽ là một chuỗi tương quan giữa các từ khóa, tìm kiếm theo ngữ cảnh hay không.
- Thứ hai, các từ khóa quan trọng sẽ dùng để xác định nơi người dùng đang ở vào thời điểm tìm kiếm. Những người đang nghĩ rằng chỉ cần tối ưu hóa ở mức độ trang đang bỏ lỡ những điều quan trọng dẫn dắt đến địa chỉ kinh doanh của họ.
Có một sự khác biệt lớn giữa những người đang tìm kiếm một giao dịch vì họ đã quyết định mua một sản phẩm nào đó và chỉ tìm kiếm một địa chỉ tốt hơn cho giao dịch, hoặc những người chỉ đơn giản tìm kiếm những thông tin chung chung về sản phẩm nào đó. Tất cả những người chi tối ưu hóa ở mức độ trang đang thiếu đi thông tin quan trọng này và dĩ nhiên họ ở thế bất lợi hơn.
Từ khóa vẫn là cơ sở phân tích, nội dung mới là kết quả
Bảng xếp hạng và cấu trúc của các cổ máy tìm kiếm về cơ bản là sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố xếp hạng với nhau, nó không phải được tạo ra bởi một vài yếu tố nào đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không phải chú tâm nhiều vào cấu trúc tổng thể. Nội dung và trải nghiệm ngừoi dùng mới là cái phải tập trung nhiều nhất.
Mặc khác, điều này không có nghĩa là từ khóa đã trở thành một tiêu chí lỗi thời cho việc phân tích và tối ưu hóa SEO. Ngược lại, từ khóa tiếp tục là nền tảng để đo lường và cải thiện hiệu xuất. Người sử dụng đã được đào tạo 20 năm để nhập từ khóa tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm. Chỉ vì Google không còn tập trung vào từ khóa, điều này không có nghĩa là người sử dụng sẽ không tiếp tục sử dụng chúng. Quá trình cung cấp công cụ tìm kiếm câu trả lời và quá trình người sử dụng tìm kiếm khác nhau sẽ còn rất dài, còn rất nhiều thời gian để suy nghĩ và thay đổi.
Khái niệm nội dung vẫn là thứ hai, thứ quan trọng khiến người dùng nhấp chuột vẫn là kết quả trê SERP. Cơ sở đo lường hiệu xuất vẫn là từ khóa. Từ khóa, đơn giản là cơ sở đo lường của việc tìm kiếm và qua đó cũng là của dữ liệu.
Phân tích và tối ưu hóa website ngày càng trở nên toàn diện và phức tạp hơn. Nhưng nền tảng của nó vẫn giữ nguyên: từ khóa, URL, traffic.
SEO sẽ luôn luôn là một thử thách
SEO chưa bao giờ dễ dàng. Trước đây, SEO dễ hơn, nhanh chóng đạt được thứ hạng hơn trong khoản thời gian ngắn với không cần nhiều công cụ và nỗ lực. Trong mắt tôi, đó là một con đường sai cho những chiến lược dài hạn. Ý định của Google rất rõ ràng, chống lại Google chẳng khác nào Don Quixote de la Mancha(hiệp sĩ Đôn Kihôtê) chống lại cối xoay gió. Trong một nổ lực ngắn hạn nào đó, bạn có thể đạt được kết quả như mong muốn, nhưng với một kế hoạch dài hạn bạn chắn chắn sẽ bị kéo lại bởi những cơn gió ngược.
Ở một mặt khác, bạn có thể lợi dụng sức gió để tự lái chiếc thuyền của mình tiến về phía trước. Một vài phương pháp hữu ích được Rand Fishkin đưa ra trong chương trình WhiteBoard thứ ba trên MOZ có thể giúp ích cho bạn. Cụ thể, lập một biểu đồ cho danh sách các cơ hội cho việc xác định và chức năng của dữ liệu sắp biến mất, trong những lần not provided, cơ hội như vậy có thể được xác định để có được những dữ liệu chính xác. Ví dụ như rank tracking data, thông tin từ công cụ keyword research tools hoặc như hiện tại là AdWords.
Cách tiếp cận đúng từ khóa với nội dung và các công cụ hữu ích thích hợp là chìa khóa thành công của bạn.
Từ từ khóa cụ thể đến nội dung phức tạp với các công cụ
Hình ảnh một toàn nhà phức tạp bằng lego: mỗi từ khóa đơn lẽ là một mảnh Lego và toàn bộ cấu trúc toàn nhà chính là nội dung. Nhiều mối liên quan của từ khóa đến nội dung phức tạp, nhiều từ khóa hơn trong nội dung phức tạp và nó sẽ được xếp hạng tối ưu hơn.
Nhưng làm thế nào để bạn có được nội dung phức tạp như vậy với nhau ? Chỉ phân tích và tối ưu hóa thôi là không thực tế mà cần có một hướng dẫn xây dựng tốt. Những hướng dẫn phải xuất phát từ những công cụ đủ tốt và đáng tin cậy.
URL rất quan trọng - chính xác là như vậy; đối với các URL có traffic và có truy cập chuyển đổi.
AdWords: thông tin về từ khóa là "để bán"
Thực tế là như vậy, thông tin về từ khóa chỉ hiển thị cho những khách hàng trả tiền cho Google, còn miễn phí thì ...keyword not provided(và các dữ liệu có liên quan đến nữa). Tại sao các khách hàng trả tiền được Google cung cấp thông tin từ khóa ? Tại sao tìm kiếm hữu cơ thì được bảo mật với lý do an toàn cho người dùng còn tìm kiếm trả tiền thì không ?
Nếu xem xét kĩ vấn đề, chiến lược của Google hóa ra là một tiêu chuẩn kép của cả 2 bên. Đối với người dùng tìm kiếm, có một "giao diện tìm kiếm an toàn" cho việc tìm kiếm hữu cơ. Đối với các thông tin được tạo ra trong khu vực có trả phí có thể được thừa hưởng bởi một bên thứ ba dĩ nhiên là có trả phí. Còn đối với các nhà cung cấp dịch vụ web, dữ liệu tìm kiếm từ khóa trước đây được cung cấp miễn phí cho họ đã bị tước đoạt. Họ có thể được cung cấp thêm một lần nữa với điều kiện tiên quyết là quảng cáo cho các từ khóa mong muốn được chèn vào.
Vậy, làm thế nào để có được những thông tin từ khóa mong muốn ?
Giải pháp cho các nhà cung cấp dịch vụ web, SEO, marketing để thoát khỏi "not provided"
Bạn có sử dụng PPC cho dữ liệu từ khóa và SEO ? Tôi có thể đoán nhiều người trả lời là KHÔNG, nhưng đúng ra là bạn NÊN có.
Cho sự thành công chung cũng như việc thực hiện các chiến lược cá nhân và bây giờ là vì mục tiêu có thêm thông tin về từ khóa - khu vực trả tiền sẽ trở thành một đòn bẩy tốt cho việc cung cấp dữ liệu cho SEO.
Chắc chắn giá quảng cáo có thể cao cho các từ khóa quan trọng và HOT, thậm chí rất quan trọng theo mức độ và phạm vi của chiến dịch quảng cáo và phụ thuộc vào mục tiêu. Nó cũng rất quan trọng đối với một chiến dịch tập trung vào một phạm vi cụ thể chứ không phải phổ biến. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ đơn giản là việc trả tiền để có được những thông tin về từ khóa được thực hiện tốt, lượng traffic và qua đó để bán hàng. Sau thời gian nghiên cứu knowledge graph, tìm kiếm phổ thông,Google SERP 1... và bây giờ tôi cảm thấy thoải mái khi lặp lại - tôi đã khôg phải thực hiện 10 liên kết màu xanh trong một lần, bao gồm các liên kết tìm kiếm hữu cơ đã tăng trong kết quả tìm kiếm.
Chúng ta biết rằng các chuyên gia marketing, webmaster, SEO...thích tập trung vào một trang hơn là phân tích để tối ưu hóa một từ khóa.Nhưng ngay cả đối với phương pháp này, nền tảng vẫn là các từ khóa chuyên biệt để rồi từ đó mở rộng ra và phát triển lên mức chủ đề.
Dữ liệu có liên quan đến tìm kiếm tổng thể, tìm kiếm và xếp hạng URL
Một phân tich tốt phải dựa trên dữ liệu có liên quan. The Suite chứa khoản vài trăm triệu từ khóa và hàng trăm triệu tên miền từ khoảng 20 quốc gia. Trong một khoảng ngắn, Searchmetrics Suite cung cấp dữ liệu từ khóa mà bây giờ không được cung cấp để người dùng ra quyết định. Và dữ liệu từ các nguồn khác nhau, từ bảng xếp hạng từ khóa cụ thể có thể giúp đánh giá toàn diện về từ khóa trong các URL.
Ngoài ra trong Searchmetrics Suite có một cái nhìn toàn diện (tìm kiếm toàn diện) của tìm kiếm tự nhiên và trả tiền. Từ đó có thể thấy lưu lượng truy cập và doanh thu từ dữ liệu (PPC, SEO) và đưa ra quyết định dựa trên bảng xếp hạng tự nhiên cho những từ khóa có lợi hơn cho một công ty, từ khóa nào thì không.
Bài viết trên Searchmetrics.com
Các Chủ đề tương tự
-
bạn đã gặp trường hợp google analytics như thế này bao giờ chưa
Bởi lamnq0514 trong diễn đàn Thủ thuật SeoTrả lời: 0Bài viết cuối: 12-20-2015, 08:13 AM -
Đưa báo cáo tìm kiếm từ khóa trở lại Google Analytics trong vài nốt nhạc
Bởi kiemsl34 trong diễn đàn Thủ thuật SeoTrả lời: 0Bài viết cuối: 09-21-2015, 08:02 AM -
Thủ thuật Kích hoạt "Not Provided" trong Analytics miễn phí
Bởi totinhte trong diễn đàn Thủ thuật SeoTrả lời: 0Bài viết cuối: 10-03-2014, 08:02 AM -
Hướng dẫn sử dụng Site Search trong Google Analytics
Bởi hienzozo trong diễn đàn Thủ thuật SeoTrả lời: 0Bài viết cuối: 08-22-2014, 08:02 AM
Ngày 10/06/2024, tại Cảng Quốc tế Long An, đã diễn ra lễ bàn giao một chiếc xe ô tô nâng người 14m của hãng Isuzu- Socage một sản phẩm của sự kết hợp xe Nhật Isuzu và thiết bị nâng của Ý Socage, sản...
Lễ Bàn Giao Xe Ô Tô Nâng Người 14m...