-
08-03-2013, 08:02 AM #1Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phanteguin: Một cú đánh nặng tay từ Google
Thời gian vừa qua là một gia đoạn đầy sóng gió với các webmaster, SEO-er và chủ doanh nghiệp... vì trong thời gian đó Google cho ra mắt hai bản cập nhập thuật toán quan trọng, có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều website.
Bản update đầu tiên mà tôi đã nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng có tên gọi là Phantom, được đưa vào sử dụng vào ngày 8 tháng 5. Ở những phần dưới đây, tôi sẽ nói kĩ về thuật toán này hơn, còn bây giờ điều quan trọng đầu tiên bạn phải biết về thuật toán này là nó nhắm mục tiêu vào nội dung, không tập trung vào các liên kết.
Sau đó, Penguin đã được ra mắt vào ngày 22 tháng 5. Với Penguin 2.0, Google thực sự đi sâu vào xem xét các vấn đề của một website hơn phiên bản 1.0 trước đó. Và chắc bạn cũng đã biết, rất nhiều trang web bị tấn công bởi Penguin do có quá nhiều liên kết không tự nhiên trỏ đến.
Phanteguin – Một cú đánh nặng tay từ Google
Tôi đã làm việc với website của một công ty bị tấn công bởi những update thuật toán của Google. Và khi bạn nói chuyện với một ai đó mà site của họ bị tấn công bởi Panda, Penguin, hoặc Phantom, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra sự tức giận, khó chịu, đôi khi còn cả sợ hãi trong giọng nói, vì nhiều người không biết chính xác những gì đã xảy ra với site của họ và họ không biết phải làm gì để khôi phục lại. Họ chỉ thấy rằng họ đang dần mất đi cơ hội kinh doanh. Đó là một thực tế đang sảy ra.
Điều tồi tệ hơn.
Có một tình huống xảy ra cực kì nghiêm trọng với 1 trong những web tôi bắt gặp. Đó là khi bạn bị tấn công bởi cả 2 thuật toán. Tôi đã trực tiếp phải xử lý trường hợp này khi một công ty nhờ tôi khôi phục cho web của họ, vừa bị tấn công bởi Phantom và Penguin
Vâng, bây giờ chúng ta có một thuật toán mới vô cùng lợi hại từ google mà tôi gọi nó Phanteguin. Tôi hiện đang giúp ba công ty đối phó với sự ảnh hưởng của Phantom và Penguin, và hai bản cập nhật ảnh hưởng đến cùng 1 trang web trong thời gian cách nhau 2 tuần.
Trong bài viết này, tôi sẽ đi sâu hơn để tìm hiểu về từng loại thuật toán, giải thích từng thuật toán ảnh hướng đến sự xếp hạng và lưu lượng truy cập trang web như thế nào, và sau đó cung cấp cho bạn một số hướng dẫn để bạn có thể phục hồi khi web bị tấn công bới các thuật toán đó.
Google Penguin và Phantom
Cả hai bản cập nhật thuật toán có những đặc trưng riêng của nó và mục tiêu nhắm vào những yếu tố riêng của trang web. Penguin vẫn còn cực kỳ nhạy bén, đặc biệt với các liên kết không tự nhiên. Sự khác biệt lớn với Penguin 2.0 so với phiên bản 1.0 là Penguin 2.0 xem xét kĩ càng hơn web của bạn, xem xét bất kỳ trang nào trên website, thay vì với phiên bản trước đó, Penguin 1.0 chỉ phân tích các liên kết của trang chủ (Kỹ sư Matt Cutts của Google giải thích).
Bây giờ tôi đang phân tích 26 web bị tấn công bởi Penguin 2.0, và phát hiện ra một mô hình hoàn toàn như nhau. Đó là Penguin sẽ tấn công các trang web với các liên kết không tự nhiên mà sử dụng những anchor text từ các trang web chất lượng thấp.
Bạn có thể đọc bài viết của tôi với chủ đề “những hiểu biết về Penguin 2.0” điều nắm rõ hơn về điều nay, nhưng có một số loại liên kết không tự nhiên vẫn không bị tấn công bởi Penguin 1.0, bao gồm: danh bạ spam, bình luận spam, mạng lưới liên kết cá nhân và công cộng, blogrolls trên blog spam . .
Phantom, mặt khác, lại tập trung vào nội dung site. Nó giống thuật toán Panda hơn Penguin.
Phantom đã được chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 8 tháng 5 và các cuộc gọi đầu tiên tôi nhận được về việc phục hồi các update này bắt đầu chỉ một ngày sau đó vào ngày mùng 9 tháng 5. Dưới đây là một ảnh chụp màn hình phản ánh sự suy giảm lưu lượng của một web bị tấn công bới Phantom. Phantom có thể ảnh hưởng đến lưu lượng một website với mức độ từ 25 – 45%
Những điều cần biết về Phantom
Sau khi có một viết một về bản cập nhật Phantom dựa trên việc phân tích 4 web bị tấn công bới Phantom, tôi đã khám phá ra rất nhiều điều về thuật toán này. Tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu phục hồi web dó cập nhập thuật toán này gây ra từ rất nhiều công ty trong ngày 08 tháng 5.
Qua đó tôi xin khẳng định chắc chắn rằng: đó là một thuật toán rất đáng để xem xét. Ngoài ra, Pete Meyers từ Moz cũng đã đề cập đến Phantom trong lịch sử những thay đổi thuật toán của google (Google Algorithm Change History và cũng đã nhấn mạng những ảnh hưởng của Phantom vào ngày 5 tháng 8.
Càng phân tích nhiều web bị ảnh hưởng bởi Phantom, tôi càng có phát hiện ra mô hình chung. Đó là: Phantom tập trung xem xét nội dung web, không tập trung vào các liên kết.
Có một số vấn đề về nội dung mà tôi thu nhặt được bằng việc phân tích các web bị ảnh hưởng bới Phantom, từ nội dung mỏng, nội dung phân nhánh, nội dung vặt vãnh, đến nội dung chất lượng kém vvv. Ngoài ra còn có những dấu hiệu của những liên kết chéo từ tên miền sở hữu của một công ty sử dụng anchor text. Và chắc chắn vấn đề đó cũng sẽ bị Phantom tấn công.
Panda là bước đệm của Phantom
Một vấn đề mà chúng tôi nhận ra trên các trang web bị ảnh hưởng bởi Phantom là hầu hết các trang web đó đã bị tấn công bởi Panda trước. Rõ ràng, các trang web này gặp một trở ngại lớn về vấn đề chất lượng nội dung trong quá khứ, và Phantom dường như đi vào xem xét và tấn công khi site đó vẫn chưa khôi phục được.
Làm thế nào để xác định Phanteguin
Bạn nhận thấy sụt giảm nghiêm trọng về thứ hạng và lưu lượng truy cập web trong tháng 5, nhưng ý tưởng để xác định Phanteguin không bắt đầu từ đây. Tôi chỉ bắt đầu khám phá ra ý tưởng để xác định Phanteguin khi cách doanh nghiệp nhờ tôi khôi phục website của họ.
Bạn hãy đào sâu hơn một chút để tìm ra đầu mối thực sự. Sử dụng cả hai công cụ Webmaster Tools và Google Analytics có thể giúp bạn xác định cụ thể những sụt giảm trong lưu lượng, cùng với ngày tháng cụ thể của sự suy giảm đó. Ngày tháng này rất quan trọng để bạn có thể phát hiện ra sự sụt giảm lưu lượng truy cập liệu có phải do bản cập nhật thuật toán Phantom và Penguin hay không.
Bắt đầu từ Google Webmaster Tools, bạn có thể xem xét những báo cáo về truy vấn tìm kiếm, được tạo ra và click vào web của bạn trong 90 ngày qua. Giao diện mặc định sẽ là 30 ngày qua, vì vậy bạn sẽ cần phải thiết lập khung thời gian phù hợp hơn để có thể phát hiện ra bất kỳ tác động từ Phantom hoặc Penguin.
Tại thời điểm này, bạn đã có thể thấy sự sụt giảm trong 2 ngày mùng 8 hoặc 22 tháng 5. Hoặc tệ hơn, bạn có thể thấy sự sụt giảm trên cả hai ngày, đó chính là do là Phanteguin.
Bạn cũng có thể phân ra các loại lưu lượng tìm kiếm, bao gồm chỉ cho web, tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm bằng mobile, video, vv Lựa chọn cách lọc cũng có thể giúp bạn xác định cụ thể từng sự suy giảm hơn. Các bộ lọc mặc định là lọc lưu lượng tìm kiếm trang web. Đây là một cách thông minh để bạn bắt đầu.
Lưu ý: Phantom được sử dụng từ ngày 8 tháng 5 và Penguin 2.0 được sử dụng từ ngày 22 tháng 5. Hãy chắc chắn rằng bạn biết chính xác rằng ngày mà hôm đó sự xếp hạng và lưu lượng truy cập của bạn bắt đầu giảm. Điều đó sẽ giúp bạn tìm ra: cập nhật của thuật toán nào ảnh hưởng đến website của bạn, và sẽ giúp bạn xác định các kế hoạch phục hồi ngay sau đó
Hiểu biết về Phantom bằng việc sử dụng công cụ lọc vị trí địa lí.
Thật quan trọng để phát hiện ra cập nhật của thuật toán nào ảnh hưởng đên trang web của bạn nếu bạn không muốn giải quyết nhầm các vấn đề trên website. Hãy nhớ rằng, Penguin tập trung vào liên kết, trong khi Phantom và Panda tập trung vào nội dung. Đó là lý do tại sao bạn nên dành nhiều thời gian phân tích kỹ lưỡng các báo cáo về phân tích web của của bạn trước khi bạn vạch ra một kế phục hồi cụ thể.
Ví dụ, các báo cáo phân tích về lưu lượng truy cập của một trong những khách hàng của tôi cho thấy sự sụt giảm diễn ra vào ngày 9 tháng năm và do Phanom hây ra, nhưng những báo cáo về các truy vấn tìm kiếm của họ từ các công cụ webmaster lại không khớp như vậy. Đến lúc bạn nên bắt đầu phân tích với các quốc gia cụ thể trên webmaster tool. Và tôi phát hiện ra điều này.
Khi tôi xem xét những báo cáo về phân tích các truy vấn tìm kiếm chỉ của Hoa Kỳ, bạn có thể thấy rõ sự sụt giảm vào ngày 09 tháng 5. Và bạn không thể nhìn thấy sự sụt giảm một cách rõ ràng khi bạn phân tích tất cả các quốc gia cùng một lúc.
Và một khi bạn xác định được sự suy giảm, bạn có thể so sánh các khoảng thời gian sau sự suy giảm với khoảng thời gian trước khi suy giảm. Bạn có thể làm điều này trong công cụ Google Webmaster nhưng chỉ trong 30 ngày. Và tất nhiên, bạn có thể xuất các dữ liệu từ webmaster tool để có những phân tích sâu rộng, kĩ càng hơn trong bảng tính Excel.
Lưu ý quan trọng: Đây là bước mà một trong số các bạn cảm thấy khó nhất vì các bạn không xuất dữ liệu của Google Webmaster Tools thường xuyên. Vì vậy, nếu một công ty liên hệ với tôi quá muộn, tôi có thể không có khả năng phân tích các dữ liệu quan trọng nhất từ các công cụ webmaster .
Lưu ý: Hãy xuất dữ liệu của công cụ Webmaster của bạn một cách thường xuyên (mỗi tháng một lần được coi là một sự hợp lí).
Google Analytics
Bây giờ bạn đã phân tích những dữ liệu của Webmaster Tools và chuyển đến những báo cáo phân tích. Với người sử dụng Google Analytics, phân loại nâng cao sẽ là một điều hợp lí.
Bạn nên bắt đầu bằng cách phân loại lưu lượng tìm kiếm của Google và sau đó xem đồ thị xu hướng của nó. Với Phantom, bạn nên xác định sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập với một từ khóa cụ thể và với trang đích. Điều này có thể giúp bạn xác định các vấn đề về nội dung và trang để phân tích sâu hơn.
Nếu việc suy giảm không rõ ràng như bạn nghĩ, bạn có thể cần phải sử dụng phân loại nâng cao (advanced) để phân loại một số loại lưu lượng truy cập của Google. Ví dụ, bạn có thể thiết lập phân loại nâng cao cho lưu lượng với những từ khóa phổ biến so lưu lượng không với những từ khóa không phổ biến, lưu lượng với quốc gia cụ thể …
Phân loại nâng cao cho phép bạn đi sâu xem xét lưu lượng truy cập và thực sự có thể giúp bạn có được một cái nhìn vững chắc về sự suy giảm lưu lượng truy cập theo thời gian. Ví dụ, một lần tôi phân loại lưu lượng tìm kiếm với những từ khóa không phổ biến cho một trong những khách hàng của tôi, và tôi đã thấy rõ rệt những suy giảm trong những ngày cụ thể. Và tôi cũng rút ra một điều rằng lưu lượng truy cập với những từ khóa phổ biến, vẫn được duy trì ở mức khá cao. Phân đoạn nâng cao đã giúp tôi hiểu sâu hơn những vấn đề cụ thể như vậy.
Một khi bạn xác định những sự suy giảm trong lưu lượng, bạn có thể so sánh khoảng thời gian sau và trước khi bị tấn công bới các thuật toán để trau dồi thêm cách từ khóa và chất lượng hóa hơn nội dung. Và hãy thưỡng xuyên làm điều này. Nó sẽ giúp ích cho bạn nhiều..
Phân tích Phanteguin – Không phải là một nhiệm vụ dễ dàng
Nếu bạn đã bị ảnh hưởng bởi cả hai Phantom và Penguin, thì bạn sẽ cần phải phân tích trang web của bạn trên hai mặt. Phantom phải được phân tích thông qua một bộ lọc nội dung chất lượng, trong khi Penguin thì được phân tích về liên kết không tự nhiên.
Theo ý kiến của tôi, Penguin cấp bách hơn, và các kế hoạch phục hồi cần rõ càng hơn. Phantom là giống như Panda, và nó có thể mất nhiều thời gian hơn để khắc phục các vấn đề nội dung trong web.
Nếu bạn có các kinh nghiệm, thông tin để giải quyết cả hai cùng một lúc, thì hãy cứ làm như thế. Nhưng nếu không, tôi khuyên bạn nên giải quyết Penguin trước.
Bạn cần phải phân tích các link inbound, đánh dấu các liên kết không tự nhiên, sắp xếp chúng, và bắt đầu quá trình loại bỏ. Quy mô của quá trình này hoàn toàn phụ thuộc vào hồ sơ cấu trúc liên kết web của bạn. Một số trang web có chứa một vài nghìn liên kết để phân tích, trong khi những người khác có hàng trăm hàng nghìn liên kết (hoặc nhiều hơn).
Đừng nản chí. Hãy bắt đầu với với từng link trong hệ thống cấu trúc link web của bạn và tiếp tục cho đến khi hết.
Chậm trễ sẽ chỉ làm những nỗ lực phục hồi của bạn kém hiệu quả. Bạn cần phải hành động nhanh chóng, phân tích tất cả mọi thứ bạn có thể, và làm sạch đường các link inbound. Và đừng quên kiểm tra các link đã loại bỏ bằng cách sử dụng công cụ Screaming Frog hoặc Deep Crawl. Cả hai có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian môt cách đáng kể.
Từ những hiểu biết của tôi về Phantom, hãy phân tích nó tương tự như phân tích Panda. Các webmaster cần phải xem xét một cách khách quan tất cả các nội dung web và xác định những nội dung kém chất lượng, spam. Sau đó, điều quan trọng là đưa ra một kế hoạch rõ ràng cho việc thay đổi hoặc khôi phục nội dung web.
Bạn nên làm gì nếu web bị ảnh hưởng bởi Phanteguin
Nếu bạn đã bị ảnh hưởng bởi Phanteguin, đây là một số điều bạn có thể làm để dần khôi phục web của bạn.
- Xác định bản cập nhât của thuật toán nào ảnh hưởng đến web của bạn để xác định xem bạn đã bị ảnh hưởng bởi một, hoặc hai bản cập nhật trên. Điều này là cực kỳ quan trọng vì mỗi cập nhật thuật toán nhắm vào các yếu tố khác nhau của web
- Với Penguin, hãy phân tích cấu trúc link web và đánh dấu những link spam. Sau đó loại bỏ các liên kết này là điều tốt nhất bạn nên làm. Add những liên kết mà bạn không xóa bỏ được vào mục từ chối.
- Với Phantom, phân tích nội kĩ lưỡng nội dung của bạn, và bắt đầu phân tích lưu lượng truy cập của các trang mà giảm đáng kể sau khi Phantom cập nhật. Phân tích một cách khách quan, tích cực, và đừng ngại đưa ra quyết định khó khăn liên quan đến việc thay đổi nội dung. Như thế, bạn mới không nằm trong đối tượng mà Phantom nhắm tới.
- Nếu bạn không cảm thấy khó khăn khi phân tích liên kết và nội dung của bạn, hãy nhờ đến đội ngũ kiểm tra kỹ thuật SEO. Có thể mất một số chi phí cố định, nhưng nó không làm gì so với việc site của bạn bị tấn công bới Phantom và Penguin trong thời gian dài.
- Một khi bạn đã hoàn thành xong việc khôi phục, hãy chờ đợi cho một bản cập nhật thuật toán (Penguin, Phantom, hoặc Panda). Lưu ý, tôi đã biết một trang web phục hồi từ Penguin trong quá trình cập nhật thuật toán Panda, vì vậy tôi đoán là Phantom có thể hồi phục trong khi thuật toán khác cập nhật. Panda hiện nay được cập nhật một lần mỗi tháng trong hơn 10 ngày, và cập nhật Penguin tiếp theo là TBD (nhưng hy vọng chúng ta sẽ thấy làm mới sớm).
- Tìm hiểu AdWords và Bing Ads. Tôi không nói đùa đâu. Đó là một thực tế hiện nay, nhưng tìm kiếm mất phí có thể cung cấp yểm trợ trong khi bạn đang cố gắng để phục hồi từ những cập nhập Phanteguin. Phân tích giá trị từ các từ khóa bị mất và thiết lập chiến dịch nhắm mục tiêu các từ khóa trong AdWords và Bing Ads. Tôi đã thiết lập và quản lý một số chiến dịch tìm kiếm mất phí cho Panda, Penguin, và bây giờ tiếp đến là Phantom. Đó là một trong những giải pháp thông minh.
Tóm tắt - Hãy bắt đầu quá trình phục hồi Phanteguin ngay từ bây giờ.
Bị tấn công bởi một thuật toán là một điều tồi tệ, và bị tấn công bởi hai thuật toán cùng một lúc còn tồi tệ hơn. Như tôi đã đề cập trong bài viết, điều quan trọng để bạn có kế hoạch phục hồi là bạn phải xác định được cập nhất của thuật toán nào ảnh hưởng đến web của bạn, và liệu bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều thuật toán hay không.
Cả hai Phantom và Penguin mục tiêu vào những yếu tố khác nhau của web. Vì vậy hãy phân tích kĩ lưỡng, đừng làm bạn phải dành thời gian và tiền bạc khôi phục những phần trang web của bạn mà không cần phải khôi phục. Và thật không may, điều đó xảy ra quá thường xuyên.
Hãy hành động và đưa ra những quyêt định sáng suốt để đừng site của bạn đừng bị ảnh hưởng bởi những thuật toán kia. Chúc bạn may mắn !
- Bài viết của Glenn Gabe (Searchenginewatch)
-
08-12-2013, 06:22 PM #2Silver member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
phải xem sét lại cách SEO rồi
-
08-12-2013, 07:08 PM #3Silver member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
:Cerealguy-BeerGuy: :Cerealguy-CerealGuy: :Cerealguy-CerealGuyAngry: :Cerealguy-CerealGuySquint: :Cerealguy-CerealSpitting:
Các Chủ đề tương tự
-
Google Chrome 10.0.648.127 Final/ 11.0.686.3 Dev - Trình duyệt Siêu tốc của Google
Bởi blogseotukhoa trong diễn đàn Internet & Network ToolsTrả lời: 0Bài viết cuối: 03-10-2011, 08:02 AM -
Google Chrome 5.0.375.125 Stable - Trình duyệt siêu tốc của Google
Bởi hoanghuy200515 trong diễn đàn Internet & Network ToolsTrả lời: 0Bài viết cuối: 07-28-2010, 04:19 AM -
Google Book Downloader 3.0.1.308 “Săn” sách trên Google Books
Bởi anhlinh123 trong diễn đàn Những Phần Mềm KhácTrả lời: 0Bài viết cuối: 06-29-2010, 04:17 AM
thời buổi này, sức khỏe là 1 trong nhân tố đc nhiều người âu yếm khi chọn lựa nguyên liệu mỗi ngày. Với bánh bao Cần Gia, không chỉ là mang đến mùi vị vừa thơm vừa ngon đậm chất mà còn chứa đựng các...
những tác dụng sức đề kháng của...