Hướng Dẫn luôn nhé.
Begin :
Việc đầu tiên khi bắt đầu một campaign mới là lựa chọn clan để bắt đầu. Game có 9 Clans để các bạn lựa chọn,có 3 nhóm độ khó khác nhau, xếp theo thứ tự từ trái qua phải :
Dễ: Chosokabe,Shimazu
Bình thường : Date, Hojo, Mori
Khó : Oda, Takeda,Tokugawa,Uesugi
HÃY LỰA CHỌN CLAN MÀ BẠN YÊU THÍCH. Đừng bận tâm tới việc khó dễ ban đầu, nếu bạn thích kị binh, hãy chơi Takeda, thích Samurai - chơi Shimazu, thích Bow - Chosokabe, thích thử thách bản thân - Oda.
Cá nhân tôi, clan đầu tiên lựa chọn là Tokugawa vì sở thích cá nhân chứ lúc đó cũng chưa để ý cái initial challenge, mấy hôm đầu chưa có crack toàn đánh chay, chết đi sống lại hơn chục lần mới mò được đến Kyoto thì tạch.
Start Mode : Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì bạn nên chọn là Hard, như thế là vừa phải, vì trong quá trình game diễn ra, khả năng cũng bạn cũng đi lên rất nhiều, và việc đối mặt với những thử thách đơn giản liên tục trong một game có thời gian dài (lần đầu đi Tokugawa mất gần 1 tuần tính cả thời gian vật vã với crack tàu V1) sẽ làm giảm đi giá trị của game rất nhiều.AI không hơn là mấy,chỉ có trâu hơn và đông hơn,mà yên tâm là những khó khăn bạn gặp phải sẽ không mấy khi nằm trên chiến trường đâu. Đừng quá lo ngại,tính chất của dòng Total war là chơi theo kiểu uống trà và suy nghĩ .
Cơ bản
Giới thiệu qua một chút nhé :
Structures :
Một province về cơ bản sẽ có các công trình sau ( Tùy vị trí và Clan ) :
Thành chính - Stronghold/Fortress/Castle/Citadel
Ruộng - Rice Paddy
Đường giao thông
Công trình phụ : Cảng/Port - Mỏ/Mine -....etc...
Về thành chính :
Có thể nâng cấp, mỗi lần nâng cấp sẽ mở ra cho bạn 1 slot để xây nhà, cho phép xây dựng các units mới, cho quân phòng thủ miễn phí,nâng cấp tường thành,tăng điểm cai trị (repression), tuy nhiên mỗi lần nâng cấp sẽ tốn thêm food.
Ruộng : Cung cấp tiền (Wealth) và Food cho province. Hãy nhớ mỗi vùng sẽ có loại đất khác nhau, và do đó thu nhập (Income) cũng khác nhau. Nếu phải lựa chọn, hãy ưu tiên nâng cấp ruộng ở những vùng đất màu mỡ (Fertile) trước hơn là những vùng đất xấu (Barren)
Công trình phụ : Tùy vào vị trí mà mỗi province sẽ có các công trình phụ khác nhau, một số thành sẽ có sẵn blacksmith cho phép nâng cấp quân đội, số khác có mỏ vàng cung cấp nhiều tiền hơn ....etc... Những vị trí này là cố định trong game, là những trọng điểm của việc phát triển/chiếm đóng trong chiến dịch của bạn. Chẳng hạn như nếu bạn thích chơi Ninja thì nên mua kisho tại Iga, sẽ đc + exp, thích ngựa thì mua ở Kai + charge...etc...
[/URL]
Units :
General :
Trong SG2 , tất cả các Generals đều giống nhau về skill tree, chỉ khác ở cách build của bạn ( Điều này giống Arts Tree ), và tư chất thì những tướng tên tuổi trong lịch sử thường lên rank nhanh hơn. Chấm hết.
Tuy nhiên về cơ bản, có thể chia làm 4 builds chính đó là :
Chiến Đấu:
+ Melee Att/Def cho tướng và cận vệ
Thủy Chiến :
+ Command cho tấn công trên biển, loots...
Chiến Thuật :
+ campaign movement range/+ skill "stand and fight" <=== Rất quan trọng + thời gian công thành/ thủ thành....
Chiến Lược :
+ Art mastery rate ( Rất quan trọng ) + happines,+ loyalty/honours + replenisment rate, - invaders resistance, - upkeepcost, - morale đối thủ....
Không chỉ dừng ở đó, mỗi tướng còn có thể có tối đa 3 người hầu cận, cho phép những khả năng riêng như -% bị ám sát, -% bị chết dịch, + att/def...tùy bạn lựa chọn.
Đây là Tokugawa Ieyasu build theo kiểu chiến lược của mình. Mồ côi cha năm 4 tuổi ( Sau khi reload 6 lần mới thắng được liên minh của Takeda-Satomi nên đành để chết Hirotada, chẳng còn sức mà retry đến lần 7 nữa ), 15(16??) tuổi lên nắm quyền, 28 tuổi lên 6* .
Một ví dụ về tướng chiến :
Nhìn chung bạn nên xác định rõ vai trò của các tướng để có thể build thích hợp. Với các tướng tier 1 ( mình tạm gọi với các tướng có mặt từ đầu tới cuối campaign - tier 1 và các tướng xuất hiện sau là tier 2 ) như Uesugi Kenshin thì mình cho làm chiến lược gia luôn, cho heir build kiểu tướng chiến đấu, nhưng chẳng hạn như với những tướng tier 2 như Nobunaga Oda và Tokugawa Ieyasu, mình thường cho các ông bố cho làm tướng chiến đấu trâu bò tay chân, sau khi già rồi thì quân lực mạnh ,mấy ông con chỉ làm quản lí thôi . Tất nhiên là tùy các bạn, song mình nghĩ nên có ít nhất 2 tướng học Poet để + Art Mastery, một yếu tố rất quan trọng
Commissions :
Một chức năng nữa cần lưu ý với các Generals đó là ủy thác phận sự ( commission ). Có 4 chức năng ủy thác đó là Phục vụ : Kinh tế(Finance), Phát triển(Development), Chiến tranh(Warfare) và Quân lương (Supply). Chức năng cụ thể thì các bạn đọc trong Clan Info, nhưng nên ưu tiên theo thứ tự như sau :
Finance : Phong ngay khi có thể, 1% có vẻ nhỏ nhưng tích tiểu thành đại, cộng thêm những khoản linh tinh khác về sau là rất nhiều.Hãy để dành cho những tướng thủ thành ở vị trí trọng yếu,cứ điểm, vì thường bọn này ăn không ngồi rồi, quân số đông, -% upkeep rất có lợi
Development : Cho tướng ở các vùng vừa chiếm đóng, vì nhiều lúc bạn sẽ phải đau đầu với cái invaders resistance của đám dân đen đấy .
Warfare : Không quan tâm, có cũng được mà không cũng được,song đa số trường hợp bạn sẽ chẳng có đủ tướng mà phong chức đâu nên có thể bỏ qua cái này.Chủ yếu mình toàn mang hero đi đánh nhau, mà hero thường là heir hoặc Daimyo nên không có tác dụng.
Supply : Thật ra tối ưu nhất có thể là cho làm xe tải chuyển quân, giữa các vùng, song thực tế chẳng mấy khi có điều kiện làm như thế cả. Có cũng được, không có cũng chẳng sao.
Mình sẽ không nói qua về các units cơ bản nữa, chỉ đề cập tới những units đặc biệt là các agents cũng như ít người sử dụng :
Agents :
Ninja :
Hữu hiệu trong việc phá hoại các công trình, quân đội đối phương cũng như ám sát tướng/ám sát agents đối phương. Và lí do quan trọng nhất : Dò đường. Đây là units balance nhất trong các agents, do có thể vừa sử dụng để phá hoại cũng như diệt agents của đối phương, lại còn thám thính được. Cần ý kiến của những bạn chơi Hattori xem có thêm gì đặc biệt không - Cần phân biệt với Kisho Ninja - Ninja chiến - Special Unit của Tokugawa.
Thật ra trong thực chiến thì skill quan trọng nhất của ninja là Sabotage Army. SA về cơ bản không có gì đặc biệt, nhưng nếu bạn SA thành công, toàn bộ toán quân đó sẽ không thể di chuyển được trong turn đó nữa. Điều này đặc biệt hữu dụng nếu đối phương đang tụ quân/hành quân trên một quãng đường dài và hẹp ( Ví dụ như từ North Shinano ==> Kai của Takeda ). Hãy chọn Sabotage nhóm quân đi trước, nếu bạn thành công thì toàn bộ các nhóm quân đi sau của đối phương sẽ bị blocked bởi đám quân trước và không thể đi tiếp.
*1 chức năng nữa của Sabotage Army là dùng để diệt các “tập đoàn quân” 3-4 full stack rất hiệu quả . Mình chơi long camp VH đánh đến gần Kyodo thì Realm Divine. Quân mình 2 full stack rưỡi gặp 1 đạo 4 full stack của địch. Mình cho ninja Sabotage 3 đạo, còn lại 1 đạo mình dùng toàn bộ quân “quây” => Heroic victory. Cứ như thế diệt lần lượt 4 full stack địch mà chỉ tốn khoảng nửa stack )))*
Metsuke :
Cảnh sát : Chống các hoạt động phá hoại, tăng repression, bắt giữ agents đối phương, hối lộ quân địch. Mình chơi Tokugawa nhà lúc nào cũng đầy Metsuke
Monk :
Truyền giáo, tăng trung thành cho tướng, sử dụng chủ yếu để tăng non-clan religion trong province của đối thủ ==> Rebel...etc... nói chung là vớ vẩn. Dù đã chơi Uesugi nhưng cũng chẳng mấy khi dùng monk. Ý kiến cá nhân thôi
Geisha :
Assassin Unit khủng nhất, chỉ đâu chết đó, mỗi tội là luôn visible với các agents đối phương nên là bị nó chỉ đâu cũng chết đấy luôn . Hơn nữa do có quá nhiều việc phải làm nên thường chẳng mấy khi ưu tiên nâng cấp arts để có geisha sớm nên cũng không thấy nhiều tác dụng, mà đoạn sau xong campaign rồi thì nghịch chơi cũng không thấy ý nghĩa lắm. Ai build đường này sớm thì cho tham khảo ý kiến nhé.
Nếu bạn muốn giành ưu thế trong việc kiểm soát tình hình, hay nói đơn giản hơn là hack map, hãy học cách sử dụng các agents một cách hiệu quả để tránh đổ xương máu vô ích.
Western-Tech Units
Hiện mình đang chơi Oda, và sau khi nhìn nhận tương quan thì thấy do việc không có special unit vượt trội ( ashigaru T__T) cho các combat về sau thì không "cool" lắm nên quyết định thử Gun Build : Gunpowder Mastery để lấy Matchlock Samurai, theo đường đó thì có một số units khá thú vị sau
FireBomb Thrower :
Ít khi sử dụng nhưng cực kì hữu dụng trong việc phòng thủ thành ( Cập nhật ảnh sau - Unit đang trong vùng yên ổn )
Fire Projecting Mangonels : Máy bắn đá - gọi thế cho nó dân dã
Khi bạn đã có unit này thì quân số đối phương thủ thành không còn là vấn đề nữa.Tuy nhiên mỗi đạo (4) có số lần bắn giới hạn, chỉ được mấy lượt thôi( không nhớ lắm ) . Hãy ưu tiên bắn vào các khu vực tường thành đang có Bow của đối thủ garrison, tan chỗ đó rồi thì đưa Bow của mình vào vị trí đó mà xả đạn lại (Song mặc dù có Target nhưng hình như cũng chẳng mấy khi thấy nó bắn chính xác vị trí mình chỉ đâu , hầu như toàn target xong chạy đi khiển chỗ khác ) .Nhưng yều cần Bushido Arts : Attack By Fire và Siege Weapon Workshop.
Matchlock Ashigaru/Samurai :
Súng đạn dần thay thế kiếm . Các đơn vị súng là lí tưởng cho việc thủ thành, mặc dù chẳng mấy khi mình để thủ mà toàn mang đi chiến cho nó bõ công mua . Điểm yếu lớn nhất của súng là không thể chiến đấu trong điều kiện mưa tuyết, rate bắn kém hẳn và đã thấy có trận gặp trời mưa không bắn nổi luôn, khá sát thực. Còn range fire ngắn (100) cũng như thời gian nạp đạn lâu (20) đều có thể được che lấp bởi sát thương mạnh.
Các skill chính :
Dựng tường bảo vệ - Chống được charge của calvary, đặt lúc deployment
Fire By Rank - Bắn lần lượt từng đợt, trước reload thì sau bắn...Chẳng mấy khi dùng, toàn để ambush rồi fire at will, một lúc là quân địch wavering hết
Rapid Volley - Tăng rate of fire thì phải.
Thấy hình như sau Matchlock Samurai còn có cả Fire Rockets nữa nhưng chưa xây nhà Arsenal nên chưa lên được.
European Canon thì mới chỉ trấn lột được trong một vài trận chứ không có. Phải theo đạo thiên chúa thì mới có thể mua được ở nanban trade posts.Sẽ update sau.
Tất nhiên nếu bạn không thích Gun build vẫn có thể có matchlock ashigaru bằng cách import qua nanban trade ports, tuy nhiên thời gian mua 1 đơn vị sẽ lâu gấp đôi ( 4 turns ) và chỉ số cũng thấp hơn so với nhà trồng được, cũng như ít hơn về số lượng units trong một stack ( 90/120 ).
Chiến thuật :
Uhm.....Trước tiên xin nói rõ là mình cũng thuộc loại mắt mờ tay chậm rồi, khả năng micro phải nói là kém, vào battle toàn để 1/2 speed chứ không để normal đc . Già rồi h chơi kiểu vừa chơi vừa uống trà thư giãn là chính chứ khả năng điều binh khiến tướng thì "dĩ vãng nay còn đâu". Do vậy không dám nói nhiều về phần này mà xin để mọi người cho ý kiến, chỉ đưa ra mấy ý cơ bản thôi :
Thứ nhất - Về quân số :
Về cơ bản,nếu đánh trên đồng bằng với AI hard, một người bình thường sẽ luôn thắng được máy có lực lượng tương đương hoặc > 1.2~ quân mình sau vài lần retry ( Khái niệm lực lượng ở đây được tính theo indicator bar trước khi vào trận, không phải là số lượng quân )
Đã có một trận mình đánh với đối thủ đông gần gấp đôi (1k2 vs 2k1), nhưng vì quân địch là Chosokabe, nhiều bow nên sau khi melee chết là sớm tan rã, cũng ko sướng lắm. Lúc sắp thắng cứ tự nhủ "save replay để lại cho con cháu, save replay để lại cho con cháu" mà đoạn sau hân hoan quá quên cm mất .
Nếu bạn thủ thành, có thể thắng được máy đông gấp 1.5~2 lần tùy vào công trình phòng thủ ( Thành cấp mấy ). Đây sẽ là mặt trận bạn phải chiến đấu nhiều nhất, ngược lại với khi bạn chủ động tấn công với quân số vượt trội đối phương.
Đây là một replay để test thử mod stack/very hard/force rate~0.5 (Nó gấp đôi mình), nhưng nhìn chung là cách thủ cũng tương đương nhau :
- Cho bow garrison, khi quân địch trèo lên thì rút lại sau đưa melee lên def
- Calvary thì dùng để lure hoặc truy kích.
Nếu bạn công thành..........Hmmm.... Cái này hơi khó nói vì thường khi tấn công mình đã lấy thịt đè người rồi . Nhưng mình chỉ nhớ có 1 trận đánh công ít quân hơn mà vẫn thắng vì lấy máy bắn đá phá chỗ bow của nó đứng làm chết bow, sau đó cho bow samurai mình đứng bắn cho tới khi quân trong thành broken sạch mới ùa vào .
Nhìn chung : Chiến thuật mà bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào quân số và ngược lại. Ở các mode khó, hầu như hơn 50% các trận đánh mà bạn phải điều khiển sẽ nằm ở các trận thủ thành, công thành 30%, còn 20% là đánh nhau ngoài battle field (ngay cả 20% này lại cũng là ambush,còn đánh nhau đường đường chính chính chắc là....0% ). Ví dụ cá nhân mình toàn để auto resolve battle khi lấy thịt đè người. Hãy cho các agents dò đường sẵn, khi thấy quân đối thủ ra khỏi thành là kéo vào úp thành trống luôn, khi bạn chiếm được thành rồi thì việc phòng thủ đơn giản hơn rất nhiều.
Thêm 1 chú ý nhỏ là nếu bạn chiếm được thành cuối của 1 Clan nào đó khi quân đội của chúng đang ở ngoài thành thì sẽ có 2 trường hợp :
1 - Biến thành Rebels nếu vào thời điểm bạn chiếm thành chúng vẫn đứng trên lãnh thổ của mình
2 - Giải tán luôn nếu đang đứng ngoài lãnh thổ
Lưu ý timing để có chiến thắng không đổ máu.
Loại Quân :
Cơ bản thì kiểu đấm lá kéo dùi. Yari ( Giáo ) > Calvary ( Ngựa ) > Bow ( Cung ) > Katana ( Kiếm ). Cuối cùng thì Katana > Yari.
Tất nhiên đấy là giải thích một cách hết sức thô thiển để đề phòng việc có người cho Calvary Charge lao vào Point Yari chứ mở rộng ra thì còn có Naginata, Bow Calvary, Matchlock, thậm chí cả European Canon.... Tuy nhiên về phần này sẽ dành nói kĩ hơn sau khi tham khảo ý kiến mọi người đầy đủ nhất.
Duy có một units mình thích thuộc vào hàng bậc nhất và thấy hiệu quả cũng như hấp dẫn khi chơi đó là Bow Calvary. Mặc dù lúc đầu bạn có thể nghĩ "Tạo cái con quái này để làm gì nhỉ", nhưng sau khi đã quen thuộc với micro BC, bạn sẽ thấy hài lòng và cảm thấy mỗi trận chiến đáng chơi hơn rất nhiều với sự cơ động và lối hit n run cực hay của BC.
Địa hình :
Quân ở trên dốc bao giờ cũng có độ chính xác và tầm bắn tốt hơn quân dưới dốc ( Ranged Attack ). Tốc độ chạy của quân dưới dốc lao lên sẽ chậm hơn so với quân phi từ trên xuống. Do vậy, Strategy 101 : Hãy chiếm các cao điểm nhanh chóng cho các units bắn xa của bạn ( Và nhớ đi kèm là melee bảo vệ )
Rừng : Quân ẩn trong rừng được tính là hidden, đối thủ sẽ không nhìn thấy. Tuy nhiên rừng cũng cản trở khả năng tác chiến, lập đội hình,như với calvary ( Hay bị vỡ đội hình, xoay trở chậm ...etc.. ) và đặc biệt ảnh hưởng tới độ chính xác của Cung thủ, ngược lại, units ở trong rừng cũng bị ảnh hưởng của arrow đối phương ít hơn
Nước : Tại một số thành xung quanh có hào nước, quân đứng dưới hào nước sẽ nhanh đuối sức cũng như di chuyển chậm hơn
Cầu : Các units chạy qua cầu đi theo hàng một, và trở thành miếng ngon cho cung thủ, ngược lại cũng là một điểm rất tốt nếu bạn có thể phòng thủ tại đó. Không nhớ có 1 thành nào đó mà có cầu chạy đằng sau, mình chỉ cần 1 đạo Yari ghẻ mà có thể hốt toàn bộ 3 đạo loạn quân ( shattered ) của đối thủ chạy qua đó
Thời tiết :
Mưa, tuyết ảnh hưởng tới tầm bắn, độ chính xác của các đơn vị bắn xa như cung và cực kì tồi tệ với súng ( Cái này chắc mình thấm rõ hơn ai hết ), trong các điều kiện xấu như mưa quân cũng chóng mệt hơn, đặc biệt là các quân mặc giáp ( armored unit )
Deployment :
Đây cũng là một phần rất quan trọng của Battle, nôm na là bày trận.
Chú ý : Nếu không có gì đặc biệt,luôn để cung thủ lên hàng đầu tiên,katana ở sau và giáo/ngựa ở hai bên cánh. Cung thủ ở hàng đầu cho phép bạn chủ động hơn ( Đặc biệt là khi bạn đã chiếm được cao điểm )
Về cơ bản, AI sắp quân y như thế này . Ngựa ở hai cánh để móc cung của đối thủ, giáo ở hai bên cánh đề phóng ngựa đối thủ móc.Đặt các bamboowall để che chắn cho ranged units nếu có
Điểm khác biệt chủ yếu chỉ là bên nào là người chủ động tấn công mà thôi. Nếu các bạn thủ thì sau khi sắp trận, chiếm cao điểm chỉ việc ngồi chờ, thông thường đối thủ sẽ xua melee lên trước. Focus fire theo tỉ lệ 2/1 hoặc 3/1 ( 2 đạo bắn 1 ),đi kèm với fire arrow nếu có, thông thường ashigaru sẽ bỏ chạy sớm, samurai sẽ gấu hơn, nếu melee của đối thủ tiến gần, bạn phải lui bow lại và chuyển melee(katana) lên đỡ trước.
Yếu tố quan trọng nhất là timing, biết lúc nào nên lùi và nên tiến, nên nhớ là việc micro các đạo quân có độ ì rất lớn, nên nhiều khi bạn sẽ lâm vào cảnh thấy calvary/melee của đối phương áp sát bow của mình mà không chạy kịp. Hãy đánh nhiều và rút ra kinh nghiệm, làm quen cảm giác. Đôi lúc dùng Pause để tạm dừng trận đánh và xác định lại các mục tiêu cần thực hiện.
Để re-group các unit, đặc biệt là cung thủ sau khi rời vị trí, click chọn unit,đưa tới vị trí mong muốn, giữ chuột phải và kéo, để form đội hình và xác định hướng bắn.
Nhìn chung thì phỏng thủ đơn giản hơn tấn công, có trận mình chỉ còn 2 cha con nhà Nobunaga chạy như vịt quanh bản đồ để chờ hết thời gian , khá là thê thảm.
Chú ý sử dụng skill của tướng khi có thể :
Stand and Fight : Mở rộng influence range (IR) cho tướng, đặc biệt hữu ích trong những trận thủ thành
Rally : Tập họp quân trong IR
Inspire : Buff morale, khả năng tấn công cho 1 đạo lính trong thời gian ngắn
Regroup Position : Chọn vị trí cho quân đang chạy và quân cứu viện tới.
Mới bắt đầu game thì việc khiển tướng + bodyguard quan trọng và hữu ích vì là đạo ngựa duy nhất bạn có.Học cách charge và lựa chọn thời điểm một cách cẩn thận. Có nhiều trận thủ thành mình deploy general ở ngoài, chạy lên trước lure melee của AI lên chạy qua chạy lại cho garrisoned bow bắn. Nhìn chung AI cũng chẳng khá hơn bản trước là mấy, vẫn não lắm .
Sea Battle :
Phần này rất hay nên để sau viết chi tiết hơn,thêm nữa là do viết một cách tùy hứng nên lúc nhớ ra cái này lúc nhớ cái khác mặc dù đã lập mục lục rồi nhưng vẫn quên, viết xong bài chuẩn bị post mới nhớ ra là còn phần này, để mai vậy
Kinh tế :
Một khía cạnh cực kì quan trọng của game. Vì mọi cuộc xung đột chính trị và quân sự đều phục vụ cho lợi ích kinh tế .
Về cơ bản, thu nhập (income) của bạn đến từ 3 nguồn :
- Thuế :
Việc đánh thuế phụ thuộc nhiều vào repression, nâng mức thuế cao sẽ làm dân tức giận, khi repression âm thì sẽ dẫn tới nổi dậy. Muốn nâng mức thuế thì phải nâng cao đời sống dân chúng bằng cách nâng cấp thành hoặc xây các công trình + repression/nhét thêm agents/army.... Đây là lí do nhiều khi bạn không nên tiến quân quá nhanh mặc dù điều kiện quân sự cho phép.
- Giao thương :
Có thể đến từ trade trên bộ hoặc đường biển tại các trading ports. Trade trên bộ không có gì đặc biệt, bạn có thể trade cả với enemy của mình, do đó hãy tận dụng mọi cơ thể để làm giàu ngân quỹ. Tuy nhiên, cần tính trước được "thu nhập ảo", là những vùng bạn hoàn toàn có thể mất hoặc bị cắt giao thương khi chiến tranh diễn ra. Mình đã từng phải load lại gần 10 turns vì lỡ phát triển quân đội quá nhiều trước khi chiến tranh xảy ra ===>Cắt giao thương ===> ngân khố âm (bankrupt) ===> Giảm honour của Daimyo ===> Nổi dậy ===> GG .
*Trade đường biển :
Với mình đây là nguồn cung chủ yếu, lí do : Giá phát triển thủy quân rất rẻ, income mang lại lớn tỉ lệ thuận với số trade ships mang theo, có thể block được đường giao thương của đối thủ để loots, khả năng harrass, vận chuyển cao ===> Hãy phát triển thủy quân ngay khi có thể.
- Chiến tranh ( Loots, Payments )
Not recommend, tùy thành, nhìn chung tại những thành lớn, giàu, mà bạn có ý định đóng quân tại đó thì có thể loots, vì sau đó lượng quân lớn đóng ngay tại thành sẽ tăng repressions và chống bị phản loạn, còn với những nơi mà bạn không có ý định đóng lâu dài thì tốt nhất hãy để yên như vậy.
Đôi lúc cơ hội cũng tới từ những gia tộc quá yếu muốn được cầu hòa ( Kiểu như đánh nó còn lại 1 province ), lúc này hãy tự tin ra giá 5 chữ số trở lên nhé .
Một trick nữa mình cũng hay dùng là "Exclude province from tax", không thu thuế tại tỉnh đó để tăng repression.
Nếu bạn bất ngờ gặp nổi dậy, hãy reload lại auto save tại turn trước, đó, chọn thành bị nổi dậy và chọn "không thu thuế của thành này", điều này sẽ - 4 tax burden và cho phép bạn yên ổn được một thời gian. Chủ yếu dùng cho các trường hợp mới chiếm thành, khi mà resistance to invaders còn lớn. Hãy gia ân cho các thành mới này không nộp thuế trong vài seasons vì resistance to invaders sẽ giảm dần theo thời gian
Chiến lược :
"Bạn có thể thắng một trận đánh nhưng điều đó không có nghĩa là bạn thắng cả cuộc chiến tranh"
Phần này sẽ đi cụ thể hơn về chiến lược phát triển, chủ yếu bao quanh campaign của Oda/Tokugawa/Uesugi.Các hướng bản đồ đề cập tới ở đây là bản đồ In-game, (Đông-Tây) không phải hướng thực địa của nước Nhật ( Bắc-Nam )
Mình sẽ không hướng dẫn cụ thể kiểu walkthrough tại đây, nó sẽ làm mất đi cái hay tìm tòi của mỗi người, nếu ai thực sự gặp khó khăn thì có thể pm mình cùng bàn luận. Tuy nhiên các campaign thường chỉ giống nhau trong khoảng 20 turns đầu là cách xử lí tương đồng, sau đó thì có một số khác biệt dựa trên quyết định của mỗi người. Cái này mình cũng tạm hiểu sau nhiều lần save/load .
Nhìn chung để bắt đầu các hard campaign ( Oda/Takeda/Tokugawa/Uesugi), cần nhận rõ điểm chung là tất cả các ông lớn đều nằm ở phía Đông. Một phần là bản thân bọn nó mạnh đã đành, thứ 2 là ở vị trí. Đặc biệt nhất là Oda và Takeda nằm ở vùng coi là hiểm địa, xung quanh toàn thù .
Rất khó khăn khi phải đối đầu với địch từ 2 phía trong quá trình phát triển. Và xin nhớ một điều là : KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC ĐỂ BỊ TẤN CÔNG TỪ 2 PHÍA hoặc ngược lại "ĐỪNG BAO GIỜ GÂY CHIẾN CẢ 2 PHÍA". Bạn chỉ nên bắt tay chiếm Kyoto khi đạt 2 điều kiện sau :
1 - Đã chiếm toàn bộ 1 phía ( Thường là phía Đông )
2 - Chiếm các tỉnh bao quanh Kyoto.
Sau đó thì mọi chuyện đơn giản rồi, mình sẽ không bàn thêm. Cái mọi người hay gặp khó khăn nhất chỉ là làm sao để có thể liên kết và dẹp yên một phía ?
Ngoại giao :
Treaties :
Dù bạn là Clan nào , hãy xác định đối thủ/liên minh mạnh nhất và bắt tay với chúng. Bạn có 3 lá bùa hộ mệnh cho việc này :
1 - Con tin
2 - Cưới hỏi
3 - Military Access
4 - Forget it, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ tiền .
Hãy bắt tay bằng cách request peace + exchange hostage. Yên tâm vì hostage + 80 diplomatic relations và chỉ có giới hạn vài năm ( 5 ??) + thêm military access, lần đầu hãy để 5 turns. Vậy là bạn có thể yên ổn 1 phía ít nhất là cho tới Realm Divide. Hãy dành toàn lực tiến về phía còn lại hoặc mở rộng vùng ảnh hưởng tới những vị trí trọng điểm.
Trong thời gian này tích cực bồi bổ quan hệ bằng việc cưới hỏi cũng như tham gia chiến tranh với allies (nếu có)
Nhưng chắc chắn bạn không nên và thật ra là không thể tiến tới toàn bộ 1 phía trong thời gian như vậy được, song việc chiếm tầm 15-20 provinces bao quanh Kyoto là hoàn toàn trong tầm tay, nhưng đừng vội tiến vào cố đô vội .
Song song với việc bành trướng lãnh thổ, bạn sẽ nhận thấy thiện cảm từ các ông hàng xóm đáng quý ngày càng giảm dần. Đây là lúc sử dụng lá bùa thứ 2 : Military Access.
Hãy tự tin grants military access từ 10 turns trở lên cho tới........Unlimited. Đừng ngại. Vì ngay khi đủ vững mạnh ở mặt trận 1 phía, bạn sẽ đủ sức đương đầu với các ông lớn phía còn lại, và lúc đó khi đã declare war thì ai chẳng có unlimited military access .
Với lá bài này, bạn có thể giữ relation ship với các đối thủ mạnh luôn tối thiểu từ Friendly ==> Very Friendly, chí ít là cho tới khi bạn đã chiếm hầu hết các vùng đất quanh Kyoto và xa hơn nữa.
Vassals :
Sau đây là 2 việc cần làm song song, và có lẽ bạn cần phải timing chính xác cho những chuỗi sự kiện dài thế này.
Đây là lúc vai trò của Vassal bắt đầu thể hiện. Ở topic bên kia mình cũng đã từng thấy nhiều người than phiền rằng Vassal là lũ ăn hại vô ơn nuôi tốn cơm tốn gạo....etc..
Tuy nhiên hãy nhìn lại những lợi ích mà vassal mang lại :
- Thứ nhất, bạn có thể trade với chính vassal của mình, điều này mang lại lợi ích kinh tế trước đây không thể có với enemy hoặc bạn chiếm đóng.
- Thứ hai : Vassal sẽ bảo vệ bạn trước kẻ thù ở biên giới này trong khi bạn rảnh tay xử lí các vấn đề ở biên giới bên kia.
Tóm lại : Hãy chiếm những thành chính, có cơ sở hạ tầng tốt, và để những thành nhỏ, nghèo làm vassal, tất nhiên cũng còn phải để ý tới vị trí, mà điều này là mấu chốt tới cách điều khiển vassal về sau.
Kinh nghiệm của tôi là : Bạn hãy cho các gia tộc nhỏ ở phía Tây làm vassals, sau đó request alliance với chúng, chắc chắn là thành công. Sau đó,tiếp tục gây chiến về phía Tây, bắt các Vassals này phải tham gia cuộc chiến với mình. Sau đó thì bạn có thể yên tâm kéo quân về lo mặt trận phía Đông để giải quyết các liên minh đối nghịch.
Điều này có 2 lợi ích :
Thứ nhất, việc để Vassals nằm im thì đúng là vô dụng,trong khi bạn vẫn phải è cổ ra tiến về 1 phía mà không có sự trợ giúp từ hậu phương phía sau. Các vassals này là lá chắn sống cho bạn ở chiến trường này
Thứ hai : Việc lôi kéo các Vassals vào chiến tranh khiến chúng không thể mạnh để có thể phản bạn được ( Mặc dù chắc chắn sẽ phản, điều này phụ thuộc vào việc bạn giải quyết phía Đông trong thời gian bao lâu ).
Yếu tố để dựng một Vassal như mình đề cập ở trên là : các clan yếu, và tốt nhất là chiếm cách vùng hoặc cho nhóm liên tục các Vassals chứ không nên để 1 hoặc 2 chú( Vùng phía Tây của Nhật nhỏ hẹp và các clan xếp lần lượt chứ không đan nhau như phía Đông ). Nếu để các Vassals có nhiều đất để phát triển, chúng sẽ mạnh tới mức dẹp được toàn bộ phía Tây, hoặc ngược lại, có thể bắt tay ngay cả với kẻ thù phía Tây đề quay lại bật mình. Hôm CN vừa mất 20 turns đau lòng vì lỡ thiếu thuốc trị bé ngoan nên bị phản trong lúc mình sắp xử lí xong Takeda.
Tốt nhất hãy học tập các bạn Tàu : Để Triều Tiên yếu như gián nhưng muốn đánh cũng khó .
Nhìn chung toàn bộ hoạt động ma mãnh này sẽ mua được cho bạn tầm 15-20 turns trở lên để có thể rảnh tay xử lí phía Đông.
Quay trở lại với các liên minh.Hi vọng là lúc này relationship của bạn vẫn ở Very friendly, bạn có thể yêu cầu 1 trong các thằng cha này bỏ alliance với nhau,bằng miếng mồi unlimited military access . Đừng ngại vì về cơ bản, tới lúc này thực lực của bạn phải là Terrific, có thể giải quyết toàn bộ 1 clan nào đó nếu là cuộc chiến 1v1. Tuy nhiên luôn theo sát diễn biến tình hình ngoại giao với thằng còn lại và đưa quân đồn trú đến biên giới nếu có biểu hiện lạ ( Quan sát liên tục bằng agents ).
Khi đã xử lí xong 1 trong hai tay này, thì nhìn chung bạn có thể một mình cân cả 2 phía Đông và Tây. Phía Tây thì giữ, dồn lực xử lí toàn bộ phía Đông trước. Con đường đến Kyoto trở nên đơn giản hơn nhiều.
Tổng kết lại : Hòa Đông - Giải quyết các vùng lân cận - Đánh Tây - Lập Vassals - Đánh Đông - Thống nhất toàn bộ Nhật Bản
Request Peace :
Cứ tiến lên về phía trước, thậm chí ngay cả việc lập Vassals không phải lúc nào cũng tốt. Có nhiều đối thủ nằm tại các vùng quá phức tạp cho việc lập vassal ( Nhiều thằng vassals quá máu chiến, đánh lung tung dẫn tới việc ta bị - diplomatic relations lây ),và mình cũng chưa đủ khả năng chiếm đóng, thì tốt nhất hãy Request Peace. Về cơ bản, sau khi bạn đã thắng đối phương được 1,2 trận lớn thì có thể request peace rất dễ dàng.Đây sẽ là phương pháp ngoại giao bạn sử dụng chủ yếu ở Hard/Very Hard mode, cứ tạm gọi là "ngoại giao trên thế thắng".
Lí do :
- Có thể tiếp tục trade với Clan này
- Lá chắn sống
- Có thể lấy military access
Nhiều trường hợp đối thủ đã quá yếu, gần như kiểu đầu hàng vô điều kiện (thường chỉ còn 1 province) , hãy tranh thủ đòi hỏi mọi thứ bạn cần, từ break alliance(tối quan trọng),trade request cho tới military access, thậm chí là bồi thường chiến phí. Nhưng nên nhớ : CHỈ REQUEST PEACE với những đối thủ có integrity là :"Dependable", còn cái loại "Questionable" hay "Sufficient" thì nên cân nhắc, tương đương với điều đó thì thái độ cũng nên là "Peaceful" chứ đừng dây vào mấy ông "Aggressive" hay "Ambitious".
Dưới đây là một ví dụ cụ thể :
Chỉ 8 turns sau đồng chí Takeda này đã trở lại,lợi hại gấp trăm lần, tuy nhiên việc request peace tại thời điểm trước đó vẫn hoàn toàn chính xác,giúp mình rảnh tay hơn trong việc thanh toán Satomi
Vấn đề về chuyển quân giữa các vùng :
Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng của Macro. Để chuyển quân nhanh thì cần có tướng + movements hoặc nâng cấp đường, đạo quân kị binh đi cũng nhanh hơn bộ binh, nhìn chung là khá nhiều yếu tố. Tuy nhiên có một cách đơn giản rất nhiều mà mình hay dùng là sử dụng thuyền. Thuyền có thể chở quân đi xa hơn rất nhiều so với hành quân bộ ở những vùng duyên hải do mình quản lí. Chỉ cần mua 1 cái trade ship cỡ 90-100 đặt ở mỗi cảng là ngon lành, có điều cần chú ý sao cho đi được trong 1-2 turns,hoặc phải có bảo kê đề phòng Wako Pirates thôi.
Nếu start = Uesugi thì chiếm duyên hải phía bắc (Echizen/Wakasa), Oda/Tokugawa thì chiếm toàn bộ vịnh Owari và khu tam giác Sagami là có thể hành quân thoải mái.
Các vùng đất quan trọng :
"Tam giác vàng" - Suruga - Izu - Sagami. Theo ý kiến cá nhân của mình, đây là vùng đất quan trọng vào loại bậc nhất đối với campaign Oda và Tokugawa.
Lí do :
Suruga có 1 library(school?) cho phép + art learnin rate, Izu có một mỏ vàng và Sagami có workshop cho phép nâng cấp + melee att/def cho lính. Nếu bạn xây thêm 1 encampment + addon nâng cấp thì Sagami sẽ là nơi duy nhất bạn có thể tạo ra những đơn vị được + cả att và def trong thời điểm ban đầu.
Chưa kể vùng đất này phía trên thông với Kai của Takeda, bên phải thông với Satomi, nên là đầu mối chủ chốt tại mặt trận phía Đông của bạn.
North Shinano : Ngã tư đường thông sang Kai(Takeda) - ??(Satomi) - Echigo(Uesugi) - South Shinano(Kiso). ( Vừa viết vừa alt tab vào game check ngại quá, có lẽ các địa danh sẽ update sau ). Chỉ là đầu mối chuyển quân lên phía Đông Bắc, vì vùng đất này luôn thuộc quản lí của Takeda,nên nếu chiếm được nó đồng nghĩa là bạn đã bước xong một nửa đường đến Kyoto rồi .
Hai cảng biển thuộc Echizen và Wakasa : Hai cảng nằm ngay cạnh nhau, cực kì ưu thế cho việc phát triển đường biển giao thương với Triều Tiên, Tàu và Jurchen cũng như đưa thủy quân thả lính vào hậu phương phía Tây quân địch ( Tại sao không phải là các eo biển phía Nam ??? - Hãy để các đối thủ tại Kyushu và Shikoku sau cùng )
Arts Study :
Đây là ví dụ về một bảng Arts của Uesugi sau khi xong Long Camp/Hard. Nhưng đừng vội chú ý vào những chi tiết. Hãy bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản nhất, chẳng hạn như "Mới vào game, tôi nên chơi đường nào ??".
Câu trả lời của tôi sẽ luôn là "Đường mà bạn thích và thấy hợp lí". Tuy nhiên hãy cùng phân tích các arts để thấy ưu điểm và nhược điểm khác nhau.
Chi Arts : Cung cấp các nâng cấp cho phép bạn + tiền thuế, giảm upkeep, cho phép xây các nhà farm + food,+wealth, các công trình unlock các đơn vị mới như agents và các công trình xây dựng phục vụ kinh tế.
Bushido Arts : Các nâng cấp phục vụ chiến tranh, + cho phép chiêu mộ lính, unlock các công trình phục vụ quân sự, các chức năng đặc biệt....etc
Phân tích tương quan giữa Chi-Bushido Arts
Từ kinh nghiệm cá nhân,tôi thấy việc lên Bushido trước là rất hợp lí, đặc biệt tại mode hard/very hard, khi mà quân địch luôn áp đảo số lượng so với bạn. Vừa vào game +1 moral của Bushido arts là rất quan trọng, trong khi đó so sánh với +1% tax rate của Chi Arts, với số income nhỏ nhoi của bạn ban đầu thì không ăn thua gì.
Các turn tiếp theo : Đa phần ý kiến của các chuyên gia kinh tế là build theo Todofuken > Equal Fields để lấy Terrace Farming, sau đó đi theo Tax Reform (+5% tax rate ) > Chonindo để lấy Equal Fields.
Uhm, xét kĩ thêm, Todofuken cho bạn -%5 upkeep (Tiền nuôi lính). Hãy nhìn vào thu nhập tổng thể của Oda 6x :
Vào thời điểm này quân số của mình khá đông vì vừa chiếm xong một số vùng (Màu đỏ). Tiền nuôi lính là 10k, %5 tức là mỗi turn giảm được 500 đồng. Và nên nhớ đây là turn 6x, trong khi nếu lên theo đường Chi ngay lúc đầu, bạn có thể có Todofuken từ turn thứ 5(8??). Vào thời điểm đó upkeep của bạn là bao nhiêu ?? cùng lắm là 10 đạo Ashigaru ? Upkeep 800 ??
Tiếp theo, khi lên Tax Reform bạn sẽ được 5% Clan-wide tax rate. Tiếp tục nhìn vào biểu đồ phía trên của Oda 6x, Income của mình là 15k, 5% sẽ là 750 đồng mỗi turn.Khá nhiều phải không, nhưng lại đặt ngược lại câu hỏi, khi bạn theo Chi Arts từ lúc đầu, tại Turn thứ 2+3+5+7( Không nhớ rõ lắm T__T), thu nhập toàn Clan của bạn là bao nhiêu, và 5% của nó là bao nhiêu ?? Rất không hợp lí
Việc nâng cấp Terrace Farming/Landconsolidation, mỗi cấp farm sẽ cho bạn thêm....1 Food và 1 lượng nhỏ wealth ( Wealth là thu nhâp chưa thuế nhé, Income mới là thu nhập đã tính thuế ), trong khi thời gian nâng cấp là cực kì lâu.
Như vậy, Chi Arts không nên nâng cấp từ đầu.
Hãy nhìn qua Bushido Arts. Dưới đây là build của mình recommend :
- Học từ Turn 1, bạn được + 1 morale all units, rất quan trọng với các chú Ashigaru yếu đuối lúc đầu
- Sau đó học Strategy of Defence + 1 def all units ==> Với mode hard/hard/(+), hầu như bạn sẽ đánh và bị đánh liên tục cho tới khi có những allies đầu tiên ( 20 turns đầu ), mọi hoạt động của bạn xoay quanh việc thủ thành và tấn công thì toàn kiểu móc lốp hoặc lấy thịt đè người, do vậy 1 def là rất quan trọng
- Bước tiếp theo : Hãy học Way of the Bow/ Heaven and Earth sớm nhất có thể, Way of the Bow cho phép cung thủ của bạn bắn được tên lửa, giảm Morale cực kì hiệu quả với các ashigaru yếu đuối lúc đầu, Heaven and Earth thì cho phép cung thủ của bạn +50% số lượng tên mang theo, cũng như cho phép xây encampment ( Thêm 1 slot nhà )==> Rất hữu ích.
Tới đây, về cơ bản bạn có thể chia ra quay lại học Chi Arts hoặc Sea/Calvary/Sword build/Gun Build tùy ý. Nhưng yên tâm là về mặt kinh tế bạn không bao giờ phải lo lắng, vì khi bạn chiếm được thành thì lượng ruộng luôn là đủ để bạn duy trì cũng như mua thêm quân. Chỉ cần nâng cấp farm để thêm food nếu bạn có ý định nâng cấp thành chính lên fortress/castle/citadel để mở thêm slot xây nhà thôi
Dưới đây là một ý kiến tham khảo khác của bạn Heaven Cloud
Begin game không lên xây quân mà là nâng cấp nhà.
Chi tiết là xây Farm, Transport , Trading Port đường biển.
Farm sẽ cung cấp cho bạn Food và Wealth. Wealth sẽ giúp bạn nâng thuế mà nhân dân không nổi loạn. Còn food thì ......là thức ăn.
Transport sẽ giúp tốc độ di chuyển của các xe kéo nhanh hơn, điều đó có nghĩa lượng income luân chuyển mỗi turn nhiều lên.
Trading Port đường biển sẽ mang cho bạn nhiều nguồn lợi về kinh tế nếu biết sử dụng nó.
Sau đó nên xác định bạn sẽ học Mastery of The Art theo đường nào?
Vâng, dù ở bất cứ độ khó nào, mình nghĩ họ cũng đều chọn Way of Chi.
Kiểm tra chênh lệch kinh tế giữa Bushido & Chi Arts trong vài turn đầu của bạn ZUKI :
Thực sự là đã test trong 5 turn (đủ cho nâng cấp 2 điểm bên bushido hoặc chi). Kết quả là chênh lệch nhau chính xác 400 koku tiền upkeep .... (với cùng 1 lượng lính mua y chang nhau, cùng set tướng finance cầm nhiều quân nhất )
P/s:Mới chơi thì nên chọn Easy hoặc Normal đánh thôi.Chủ yếu là biết những ý nghĩa của các chức năng trong game.
Chứ Hard thì cũng được nhưng 90% đến Realm Divide là ấn Esc > Quit game.
Kinh nghiệm của mình là bắt đầu chơi lên chú trọng nhất là mục Kinh Tế.
Begin game không lên xây quân mà là nâng cấp nhà.
Chi tiết là xây Farm, Transport , Trading Port đường biển.
Farm sẽ cung cấp cho bạn Food và Wealth. Wealth sẽ giúp bạn nâng thuế mà nhân dân không nổi loạn. Còn food thì ......là thức ăn.
Transport sẽ giúp tốc độ di chuyển của các xe kéo nhanh hơn, điều đó có nghĩa lượng income luân chuyển mỗi turn nhiều lên.
Trading Port đường biển sẽ mang cho bạn nhiều nguồn lợi về kinh tế nếu biết sử dụng nó.
Sau đó nên xác định bạn sẽ học
Mastery of The Art theo đường nào?
Vâng, dù ở bất cứ độ khó nào, mình nghĩ họ cũng đều chọn
Way of Chi.
Đường mình đánh dấu, Nó có thể giúp bạn hạn chế rebel nổ ra, giúp tăng thuế mà dân không nổi loạn, nâng cấp thêm được farm và xây dựng cầu đường sẽ giúp bạn có được nhiều nguồn lợi về kinh tế.
Khi kinh tế đã vững rồi thì bạn hẵng theo đường
Way of Bushido.
Về quân sự, đầu tiên lên xác định mình đang ở đâu? chiếm ở đâu thì được nhiều nguồn lợi?
Ví dụ đánh Date, bạn đang ở nơi khỉ ho cò gáy, trade qua biển nghèo nàn, trade đường bộ cũng chả phát triển lắm.
Bạn lên xúc thằng Mogami ở ven biển sau rìa núi ở iwate.
Tại đây bạn có thể làm quen được với Honma ở đảo, Uesugi, Takeda. Trade và kết Allies với họ. Bạn sẽ hưởng được nhiều cái lợi.
Đó là những bước đầu.
Còn trong các chiến dịch chiếm thành.
Bạn lên gửi ở mỗi thành chiếm được 1 ít quân hoặc cho metsuke canh giữ, cũng như giảm thuế để thành ổn định . Mở bảng Finance ra để theo dõi. Xanh là tốt, vàng là ổn định, Đỏ là sắp nổi loạn.
Đấy là những bước cơ bản. Còn về những agent.
Agent có thể giúp bạn chặn đường tiến quân địch, hạ tướng địch như Ninja , Geisha.
Giúp bạn ổn định trật tự địa phương , mua chuộc lính địch như Metsuke.
Giúp bạn mô kích, phản động , gây nổi loạn tại các tỉnh của địch như Monk. Hơn nữa Monk cũng tăng happiness tại mỗi thành cho đóng. Điều đó sẽ giúp bạn ổn định địa phương.
Kinh tế, quân sự phải kèm cả những agent giúp sức bạn mới có thể vượt qua được những thời khắc nguy hiểm như Realm Divide.
Đây là vài kinh nghiệm của mình sau 3 long camp và 1 short capm ở hard mode.
Căn hộ cao cấp Vista Verde xây dựng bởi Capitaland và Thiên Đức. cảm giác tươi mới đẹp sang trọng gần trục giao thông. Vista Verde cảm giác tươi mới sống hiện đại dịch vụ như mơ. Chung cư không gian...
Khu đô thị Vista Verde chuẩn mực...