Hiện tại, hàng loạt dự án BĐS lớn đã được chính quyền TP.HCM phê duyệt nhằm tạo bộ mặt đô thị cho khu vực Tây Bắc thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các dự án bán đất nền giá rẻ đều xây dựng dở dang, chậm triển khai và cuối cùng là “chết yểu”. Nguyên nhân lớn nhất của thực trạng này là hạ tầng giao thông chưa được quan tâm đầu tư đúng nhu cầu.


Đơn cử là dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế (VIUT) do Công ty Berjaya Land Berhad làm chủ đầu tư được UBND TP.HCM cấp phép từ năm 2008 có diện tích 925 ha tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn. Dự án hứa hẹn sẽ tạo diện mạo mới cho khu vực Tây Bắc thành phố. Với tiềm lực tài chính hùng hậu của chủ đầu tư đến từ Malaysia, nhiều người tin rằng khu vực đất nền giá rẻ sẽ “lột xác” toàn diện khi chủ đầu tư dự kiến chi khoảng 3,5 tỷ USD để thực hiện dự án. Song, hàng chục năm qua, dự án này vẫn “án binh bất động”, treo quá lâu dẫn đến hệ lụy là đẩy người dân trong vùng lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Mới đây, lãnh đạo sở Giao thông vận tải TP HHCM cho biết, hiện nay Sở đã thẩm định xong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức PPP (hợp đồng BT) đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,75km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng.

Nằm trải dài trên 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì của huyện Hóc Môn. Khi bắt đầu triển khai đầu tư, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ xây dựng An Phú Hưng không thua kém khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng ở Q.7. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư mới đền bù được 0,56% diện tích, tương đương 7/650 ha và chưa có phương án tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Không chỉ vậy, một số tuyến đường nối khu Tây Bắc với TP.HCM đang trở nên quá tải khi lưu lượng giao thông hàng ngày qua đây ngày một dày đặc. Chẳng hạn, đường tỉnh lộ 9 là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối tư đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài khoảng 6km. Hàng ngày cung đường này đang phải oằn mình hứng chịu một lượng lớn dòng xe qua lại. Nghịch lý là, hàng chục cây cầu trên tỉnh lộ 9 đã xây dựng mới, rộng thênh thang nhưng phải nằm chờ đường.

Tỉnh lộ 8 cũng là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi nối Long An – TP.HCM và tỉnh Bình Dương nhưng sau gần 10 năm thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường cho đến hiện tại vẫn chưa xong. Tỉnh lộ 8 có chiều dài 6,8km, rộng 20m (kể cả vỉa hè), được phê duyệt từ năm 2008, thời hạn thực hiện dự án từ quý 3/2008 đến quý 4/2009. Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn còn nham nhở, chắp vá, mặt đường lồi lõ, nhiều ổ gà, thậm chí nhiều đoạn vẫn còn nguyên hiện trang ban đầu vì chưa giải phóng xong mặt bằng.

Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Việc xây dựng công trình này sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ thành phố đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP.HCM về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh... Với tổng mức kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018.

Tuy nhiên, hiện nay giao thông đến với khu kinh tế Tây Bắc TP HCM chủ yếu qua nút giao Cộng Hòa – Trường Trinh – Ngã Tư An Sương – Quốc Lộ 22. Nhưng nút giao thông này hiện nay đang quá tải nên đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả vùng, trong đó có quận 12. Để giải quyết bài toán giao thông, lãnh đạo quận 12 đã mời đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng phía Đông (Phường An Thới Đông, phường Thới An, quận 12) để xây dựng đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật kết nối với trung tâm thành phố, tuyến đường trên cao nối thẳng đến Bình Dương...

Với các công trình giao thông trọng điểm nêu trên, trong tương lai không xa, khoảng cách giữa khu Tây Bắc với trung tâm thành phố sẽ thông suốt và rút ngắn thời gian. Đây chính là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này.