Trước năm 2015, các dự án xanh Hà Nội là cuộc độc chiếm của địa ốc alibaba theo phân khúc hạng sang và cao cấp. Một số cái tên có thể kể đến như Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, khu đô thị Ciputra, Park City, Gamuda City. Các dự án xanh hiếm hoi ở thời điểm này có giá đắt đỏ và là cuộc chiếm lĩnh thị phần của giới nhà giàu. Căn hộ tại Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, Ciputra… có giá lên tới 40- 60 triệu/m2. Biệt thự tại Ciputra, Park City, giá mỗi m2 đều từ 100 triệu.


Mật độ xây dựng thấp, tăng cường không gian xanh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường… là điểm chung của các dự án. Ngay trong tên gọi, khách hàng cũng dễ dàng nhận diện “dự án xanh” do sự xuất hiện của các yếu tố ngôn ngữ như eco (viết tắt của ecology – sinh thái học), green (xanh), garden (vườn).

Sau sự thành công của Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, quý I/2016, tập đoàn Hòa Phát tiếp tục tung ra thị trường Mandarin Garden 2 tại Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá bán từ 27 triệu/m2. Với mục tiêu phát triển dự án xanh, mật độ xây dựng của Mandarin Garden 2 là 40%, 60% diện tích đất còn lại CĐT dành để xây dựng cảnh quan cây xanh với khu đường dạo xung quanh tòa nhà tại tầng 1, vườn dưỡng sinh, bể bơi ngoài trời, đài phun nước.

Bung hàng nhiều đợt trong năm 2016, Eco-Green City (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân) đã được Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vì Môi trường Xanh Quốc gia”. Chủ đầu tư dành 70% diện tích dự án để phủ cây xanh, tiện ích, khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng và đường dạo bộ. Ngoài ra, Eco Green City ứng dụng các công nghệ không gây ô nhiễm môi trường như công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế, sử dụng vật liệu tấm tường Acotec, gạch không nung. Giá bán của dự án dao động từ 25 – 30 triệu đồng/m2

Hơn hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản (TTBĐS) Hà Nội đón nhận nhiều dự án bất động sản xanh. Đáng chú ý, các dự án xanh do địa ốc alibaba làm chủ đầu tư hiện diện ở cả phân khúc trung cấp và bình dân.

Phân khúc nhà lẻ, nhà phố có giá dưới 2,5 tỷ trên địa bàn các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú và Phú Nhuận đang là sản phẩm được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này đang ngày càng khó kiếm.

Không chỉ người mua khó tìm được nhà phố giá dưới 2,5 tỷ, dân môi giới, đầu tư phân khúc này cũng rất chật vật mới săn được nguồn hàng. Anh Phan Công Quang, một môi giới nhà phố cho biết, rất vất vả anh mới kiếm được 5 căn nhà diện tích tầm 40m2 có giá dưới 2,5 tỷ tại Bình Thạnh, Gò Vấp, đang tính toán mua lại thì ngay hôm sau 3 trong 5 căn trên đã bị môi giới khác đặt cọc. Hai căn còn lại chủ nhà cũng nâng giá thêm cả trăm triệu do thấy nhu cầu mua tăng.

Anh Quang cho biết, nhà dưới 2,5 tỷ bán rất chạy, luôn cháy hàng. Sàn anh hiện có hơn chục trường hợp khách có nhu cầu mua đang chờ công ty tìm giúp. Nhu cầu chủ yếu tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú… Tuy nhiên, hầu hết các sàn giờ chỉ còn nguồn hàng tầm 2,8-3 tỷ, dưới mức 2 tỷ gần như không có.

Trong khi Ecolife Capitol là sản phẩm trung cấp với giá bán từ 25-30 triệu/m2 thì Ecohome Phúc lợi thuộc dòng bình dân với giá bán 16,5 triệu/m2. Cả 2 dự án đều đạt chứng chỉ xanh EDGE của IFC.

Một dự án khác cũng đạt chứng xanh EDGE của IFC là Anland Complex (Lê Văn Lương, Hà Đông) của chủ đầu tư Nam Cường. Ra mắt thị trường vào quý III/2016, Anland Complex được thiết kế với không gian xanh 4 lớp: xanh trong nhà, xanh ban công, xanh tòa nhà và xanh khu đô thị. Dự án cũng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để xây dựng. Anland Complex có giá bán từ 22 triệu/m2.

Nhìn chung giá nhà phố tại các quận nội thành đã tăng từ 300-500 triệu/căn so với cuối năm 2016. Việc nhà phố tăng giá nhanh giúp không ít nhà đầu tư, môi giới kiếm lợi. Một môi giới tại quận Bình Thạnh cho biết, anh mua hời được một căn nhà 72m2 gần chợ Thạch Đà với giá 2,3 tỷ từ tháng trước, vừa rao lại cho khách hàng với giá 2,7 tỷ. Theo môi giới này, nếu tìm được căn nhà nào có giá dưới 2 tỷ, sau 1 -2 tháng bán ra với giá chênh 200-300 triệu vẫn nhiều khách tranh mua, miễn là nhà tốt, thuộc khu vực an ninh và khộng bị vướng pháp lý.

Xu hướng tăng giá của nhà lẻ, nhà phố thời gian qua, bên cạnh việc xuất phát từ nhu cầu mua ngày càng gia tăng còn có sự góp phần từ tác động của cơn sốt đất và xu hướng tăng giá liên tục của các chung cư được triển khai ở nội thành. Cũng không loại trừ môi giới tậu hàng làm giá, ăn chênh kiếm lời. Nhìn chung cầu của loại nhà riêng này lúc nào cũng có nhưng cung thì hầu như thiếu vì tiêu chí vị trí và giá không phải lúc nào cũng mềm, nhiều người có nhu cầu ở thực không đủ sức mua.

Trong bối cảnh TTBĐS cạnh tranh khốc liệt, sự hiện diện của các dự án xanh thuộc phân khúc trung cấp và bình dân là hướng đi riêng nhằm gia tăng tính cạnh tranh, thanh khoản, thu hút khách hàng của các chủ đầu tư.